Phú Lương hoàn thành tuyển quân trước kế hoạch

Thiều Chung 09:44, 30/01/2023

Những năm gần đây, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan. Tuy nhiên, năm 2023, công tác này đã thuận lợi hơn rất nhiều do nhận thức về pháp luật của nhân dân địa phương từng bước được nâng lên, nhất là tại huyện Phú Lương.

Vào một ngày đầu Xuân Quý Mão, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Nguyễn Trung Tuyên, xóm Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương. Gia đình ông Tuyên có hai người con trai, năm nay cậu con út là anh Nguyễn Trung Hiếu tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Cán bộ quân sự địa phương đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Nguyễn Trung Tuyên, xóm Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, Phú Lương.
Cán bộ quân sự địa phương đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Nguyễn Trung Tuyên, xóm Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, Phú Lương.

Anh Nguyễn Trung Hiếu sinh ngày 17/5/2005, tức là còn thiếu 3 tháng mới đủ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự và anh vẫn còn là học sinh bậc THPT. Trao đổi với chúng tôi, anh Hiếu chia sẻ: Việc học luôn quan trọng nhất nhưng khi đang ngồi trên ghế nhà trường và qua chia sẻ của những người anh đi trước, hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã khiến em tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Ông Nguyễn Trung Tuyên, bố của anh Nguyễn Trung Hiếu, cho biết thêm: Khi biết con viết đơn tình nguyện nhập ngũ gia đình cũng khá bất ngờ, tuy nhiên, qua chia sẻ nguyện vọng của con, chúng tôi đã đồng ý. Như vậy, tôi phải trực tiếp đến trường để xin bảo lưu kết quả học tập của Hiếu và đã được nhà trường chấp thuận. Để Hiếu đủ điều kiện nhập ngũ thì gia đình chúng tôi cũng đã viết cam kết đồng ý để con mình nhập ngũ.

Cũng như gia đình ông Tuyên, gia đình ông Nguyễn Văn Thành ở tiểu khu Thái An, thị trấn Đu, có hai người con trai là anh Nguyễn Ngọc Tú sinh năm 2002 và Nguyễn Ngọc Tuyên sinh năm 2003 cũng tình nguyện và đủ điều kiện nhập ngũ đợt này.

Tuy nhiên, xét thấy gia đình còn khó khăn nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ xét duyệt hồ sơ cho người em là anh Nguyên Ngọc Tuyên được nhập ngũ lần này. Ông Thành bộc bạch tâm tư: Hai anh em cách nhau một tuổi nên gia đình cũng mong muốn nếu đủ điều kiện thì để hai cháu cùng nhập ngũ, cùng đơn vị và cũng nhau phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc; dẫu sao ở đâu có anh có em vẫn hơn. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, gia đình có hai anh em trai thì chỉ một người phải thực hiện nghĩa vụ quân sự cho đến khi người đó hoàn thành, nên tôi đã động viên các cháu là ở đâu và làm gì cũng cần phải cố gắng rèn luyện bản thân thật tốt.

Theo thống kê của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện thì trong số hàng nghìn thanh niên được khám tuyển nghĩa vụ năm nay của huyện Phú Lương, đến thời điểm hiện tại có đến 40% viết đơn tình nguyện nhập ngũ; nhiều thanh niên còn đang là sinh viên, công nhân, nhiều cặp anh em trong một gia đình.

Điều này một lần nữa cho thấy nhận thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự đã từng bước được nâng lên. Đây chính vấn đề then chốt mà Phú Lương đã và đang làm được trong công tác tuyển quân năm 2023.

Trung tá Nguyễn Đình Hưng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Lương, cho biết thêm: Để công tác tuyển quân năm nay hoàn thành trước kế hoạch, huyện Phú Lương đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự từ rất sớm và bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau.

Năm 2023, tỉnh giao cho huyện Phú Lương tuyển chọn 236 thanh niên nhập ngũ. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị của huyện đã hoàn tất.