TP. Thái Nguyên chủ động, linh hoạt trong tuyển quân

Linh Lan 07:36, 01/02/2023

Với quan điểm “tuyển người nào chắc người đó”, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP. Thái Nguyên chủ động triển khai từ sớm, với nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả.

Đại diện cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể xã Phúc Trìu động viên, tặng quà tân binh Nguyễn Viết Xuân, đảng viên xóm Soi Mít.
Đại diện cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể xã Phúc Trìu động viên, tặng quà tân binh Nguyễn Viết Xuân, đảng viên xóm Soi Mít.

TP. Thái Nguyên là địa bàn trung tâm của tỉnh, đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân do các gia đình hiện nay có ít con, cơ bản muốn con học tập ở các trường đại học, cao đẳng, ra trường xin ngay việc ổn định. Một số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi lao động ở nước ngoài, làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là từ khi Luật Cư trú ban hành thì công dân không cắt tạm vắng cũng được đăng ký tạm trú ở các địa bàn khác để làm ăn sinh sống dẫn đến việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Chưa kể, một số ít công dân cố tình trốn tránh NVQS.

Thượng tá Nguyễn Thanh Ngân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố, cho biết: Là đơn vị thường trực của Hội đồng NVQS thành phố, chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, phường về công tác tuyển quân từ sớm. Chỉ đạo các đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản, quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 và các cấp về Luật NVQS. Thành phố cũng thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách công dân trong độ tuổi nhập ngũ từ sớm, thông báo cho gia đình và công dân về kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Tất cả trường hợp trong diện khám tuyển nhập ngũ đều được thông báo cụ thể, kể cả trường hợp không có mặt tại địa phương.

Các bước trong công tác tuyển quân từ sơ tuyển, khám tuyển đến thâm nhập chính trị đều được thành phố thực hiện bài bản, khoa học. Một trong những cách làm hiệu quả của thành phố là Hội đồng NVQS và các cấp, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về NVQS với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu và sát thực tế; tranh thủ vai trò của những người có uy tín trong dòng họ, dân tộc, địa phương để tuyên truyền, vận động các gia đình, công dân trong diện khám tuyển NVQS.

Nét mới năm nay trong công tác tuyển quân của thành phố là đã cử cán bộ, sĩ quan có đủ điều kiện cần thiết về phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm phối hợp với các phường, xã đi thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, sau đó phối hợp hiệp đồng với các đơn vị tuyển quân chốt quân số nên chất lượng tuyển chọn công dân được nâng lên.

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố đã phát lệnh nhập ngũ tới 312 công dân, trong đó, 262 công dân tham gia NVQS, 50 công dân tham gia nghĩa vụ Công an. Năm nay, các công dân thành phố nhập ngũ sẽ được giao về 7 đầu mối, 4 đơn vị thuộc Quân khu 1 và 3 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS thành phố, chất lượng các tân binh năm nay tiếp tục được nâng lên, cụ thể: Công dân tuổi đời từ 18-20 chiếm 62%; trình độ chuyên môn từ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm trên 36%; trong đó, 18% viết đơn tình nguyện; 4 công dân là cán bộ, công nhân; 1 công dân là đảng viên; 85 công dân là con công nhân, công chức.

Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 69 công dân là đoàn viên ưu tú.

Thực tế tại xã Phúc Trìu, địa phương nhiều năm làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, chúng tôi thấy ngay từ đầu năm Hội đồng NVQS xã đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện nội dung này.

Đồng chí Lê Huy Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã. cho biết: Tất cả những người trong diện khám tuyển nhập ngũ đều được xã thông báo cụ thể, kể cả trường hợp không có mặt tại địa phương. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã, xóm đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Luật NVQS tới từng gia đình, công dân. Năm 2023, xã được giao chỉ tiêu nhập ngũ 14 công dân, đến nay đã hoàn thành.

Cũng như Phúc Trìu, hội đồng NVQS các xã, phường trên địa bàn thành phố cũng đã chủ động thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tuyển quân.

Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Đắc Hiếu, hai tân binh ở tổ 1, phường Trưng Vương, đều có đơn tình nguyện nhập ngũ, vui vẻ chia sẻ: Thực hiện NVQS là cách chúng em thể hiện trách nhiệm và tình yêu Tổ quốc. Chúng em mong môi trường quân ngũ sẽ rèn luyện cho mình trưởng thành hơn…

Đến nay, thành phố đã chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo cho công tác giao nhận quân sắp tới chu đáo, trang trọng.