Thanh niên Công giáo huyện Phú Bình hăng hái lên đường nhập ngũ

Thiều Chung (Bộ CHQS tỉnh) 14:17, 23/02/2024

Trong số thanh niên tỉnh Thái Nguyên lên đường nhập ngũ năm nay có nhiều thanh niên người đồng bào Công giáo đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ mong muốn được thể hiện khát vọng cống hiến của tuổi trẻ nên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây chính là một trong những thành công, niềm vui trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của địa phương năm 2024.

Cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Nguyễn Quốc Đại xóm Xúm, Giáo xứ Nhã Lộng, xã Nhã Lộng (huyện Phú Bình) trước ngày nhập ngũ.
Đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Nguyễn Quốc Đại xóm Xúm, Giáo xứ Nhã Lộng, xã Nhã Lộng (huyện Phú Bình), trước ngày nhập ngũ.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến “Ngày hội tòng quân mùa xuân năm 2024” (25/2/2024), cùng đoàn công tác của cấp ủy, chính quyền địa phương xã Nhã lộng và Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Bình, chúng tôi đến gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn ở xóm Xúm, Giáo xứ Nhã Lộng, xã Nhã Lộng (huyện Phú Bình), để thăm hỏi, động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.

Ông Nguyễn Văn Đoàn cho biết: Gia đình vô cùng phần khởi khi con ông là anh Nguyễn Quốc Đại đã viết đơn tình nguyện và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Để thể hiện niềm hân hoan trước ngày con nhập ngũ, gia đình đã mổ một con lợn để mời họ hàng và bà con trong giáo họ đến chia vui, chúc mừng. Được chia vui cùng buổi liên hoan của gia đình cùng bà con giáo dân trước ngày anh Đại lên đường nhập ngũ chúng tôi rất ấn tượng về tinh thần đoàn kết, kính chú yêu nước của bà con giáo dân ở đây.

Cũng như Nguyễn Quốc Đại, trước ngày lên đường nhập ngũ, anh Nguyễn Văn Hoàng sinh năm 2005, giáo dân thuộc Giáo xứ Nhã Lộng, xã Nhã Lộng, đã xác định nhập ngũ là một trong những hành động thể lòng yêu nước, tinh thần cống hiến của tuổi trẻ giáo dân đối với Tổ quốc. Được sự đồng thuận, động viên của gia đình và giáo họ, ngay từ giữa năm 2023, Hoàng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mục tiêu được thể hiện niềm khát khao và tự tin vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ nối tiếp truyền thống thế hệ đàn anh đi trước để không phụ lòng gia đình, các cấp đã tin tưởng, động viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Nhã Lộng, cho biết: Trên địa bàn xã Nhã Lộng có trên 45% đồng bào Công giáo sinh sống và năm 2023, xã được giao 14 chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, năm 2024 tăng 03 công dân trong đó có 6 thanh niên đồng bào Công giáo đều tình nguyện và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đây là tín hiệu rất vui đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của địa phương năm 2024.

Là địa phương có truyền thống thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi tân binh lên đường nhập ngũ, đối với những địa bàn có đông đồng bào công giáo sinh sống. Hàng năm huyện Phú Bình luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động lồng ghép trong các buổi lễ hoặc sinh hoạt giáo dân, nhắc nhở thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự tham gia nhập ngũ. Thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh đôn đốc con em chấp hành đầy đủ các bước sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự theo quy định. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và trách nhiệm của đồng bào Công giáo đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tá Lê Mạnh Hùng, Chính trị viên Phó, BCH Quân sự huyện Phú Bình, cho chúng tôi biết thêm: Ngay từ đầu năm 2024; sau khi nhận được dự báo chỉ tiêu tuyển quân, cơ quan thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự là Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động lên kế hoạch phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự trên các phương tiện thông tin cũng như lồng ghép vào các hoạt động của địa phương. Chính vì vậy, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đã được nâng lên; 100% thanh niên nhận được lệnh gọi khám tuyển đều chấp hành nghiêm, công tác tổ chức sơ, khám tuyển bảo đảm chặt chẽ, khoa học, công khai, công bằng theo quy định của pháp luật.

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, năm nay, huyện Phú Bình có 300 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 9 thanh niên là người Công giáo, riêng xã Nhã Lộng có 6 thanh niên công giáo đều tình nguyện viết đơn lên đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Việc nghiêm chỉnh chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự được coi là một hành động thiết thực thể hiện lòng kính Chúa yêu nước.

Mỗi tân binh nhập ngũ chính là vinh dự của bản thân, gia đình và giáo xứ. Gặp gỡ và tiếp xúc với những thanh niên là Công giáo nhập ngũ đợt này, chúng tôi cảm nhận được ở họ sự háo hức chờ đón ngày hội tòng quân; khát khao được cống hiến sức trẻ cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc để tiếp tục cống hiến, phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành.