Tình nguyện lên đường mùa Xuân

Linh Lan 09:47, 06/02/2024

Trong không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, hàng trăm thanh niên ưu tú của TP. Thái Nguyên vừa nhận quyết định nhập ngũ và quân tư trang. Chỉ ít ngày nữa, các thanh niên sẽ lên đường tòng quân, mang sức lực, trí tuệ và khát khao cống hiến của tuổi trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Đại diện Thành đoàn Thái Nguyên tặng Giấy khen cho đoàn viên Lê Đình Nam, sinh năm 2003, tổ 14, phường Hương Sơn, có đơn tình nguyện nhập ngũ.
Đại diện Thành đoàn Thái Nguyên tặng Giấy khen cho đoàn viên Lê Đình Nam, sinh năm 2003, ở tổ 14, phường Hương Sơn, có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi có dịp cùng Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Thái Nguyên đến thăm hỏi, động viên một số gia đình tân binh tự nguyện viết đơn nhập ngũ. Đến gia đình bà Đỗ Thị Đăng, xóm Huống Trung, xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên), chúng tôi thấy ngôi nhà rộn rã tiếng nói cười khi hàng xóm, họ hàng đến chung vui và động viên con trai của bà là anh Nguyễn Thành Trung, sinh năm 2002, trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Hoàn cảnh của gia đình bà Đăng gặp nhiều khó khăn kể từ khi chồng bà không may qua đời 6 năm trước. Bản thân bà Đăng sức khoẻ yếu, hay ốm đau nên để đỡ đần mẹ, Trung đã đi làm công nhân ở Bắc Ninh. Gần đây, anh về làm lao động tự do gần nhà nhằm tiện chăm sóc mẹ. Nhìn con vui vẻ đón nhận lệnh nhập ngũ, bà Đăng lén giấu giọt nước mắt bảo: Hoàn cảnh gia đình như vậy, khi biết cháu tình nguyện viết đơn nhập ngũ, tôi động viên cháu “chân cứng đá mềm” thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Mong rằng, sau thời gian rèn luyện ở quân ngũ, cháu sẽ trưởng thành và có thể phục vụ lâu dài trong Quân đội.

Nói về tâm thế lên đường tòng quân, anh Trung vui vẻ: “Em thấy bạn bè cùng lứa với mình, một số sau khi được rèn luyện trong môi trường quân ngũ trở về đã chín chắn, trưởng thành hơn rất nhiều. Vì vậy, khi biết em viết đơn tình nguyện, mẹ và người thân, các bạn bè đều rất ủng hộ. Em cũng đã trò chuyện, nhờ các bạn chia sẻ kinh nghiệm khi ở quân ngũ, tin rằng mình sẽ rèn luyện tốt và mong muốn trở thành quân nhân chuyên nghiệp”.

Đại diện các đoàn thể địa phương trò chuyện, động viên tân binh Nguyễn Thành Trung, sinh năm 2002, ở xóm Huống Trung, xã Huống Thượng, trước ngày anh lên đường nhập ngũ.
Đại diện các đoàn thể địa phương trò chuyện, động viên tân binh Nguyễn Thành Trung, sinh năm 2002, ở xóm Huống Trung, xã Huống Thượng, trước ngày anh lên đường nhập ngũ.

Cũng như anh Nguyễn Thành Trung, anh Lê Đình Nam, sinh năm 2003, tổ 14, phường Hương Sơn, tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Biết Nam viết đơn, bố anh, ông Lê Đình Vinh, nhiệt tình ủng hộ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Vinh bảo: Tuy giờ hoàn cảnh gia đình cũng neo, mình tôi làm vài sào ruộng, thu nhập không ổn định, Nam là lao động chính song tôi vẫn muốn cháu nhập ngũ và động viên cháu yên tâm lên đường làm tròn nhiệm vụ với Tổ quốc. Tôi cũng đã có thời gian tham gia quân ngũ nên hiểu rõ, quân đội sẽ là môi trường rèn luyện tốt để cháu mạnh dạn, tự tin, trưởng thành hơn.

Rồi ông Vinh quay sang nhìn con trìu mến, ánh mắt đầy yêu thương. Anh Nam chia sẻ: Xuân này em sẽ dành nhiều thời gian tới thăm hỏi, chúc Tết ông bà, người thân, láng giềng, nhất là giữ gìn sức khỏe chờ ngày nhập ngũ.

Nhìn ánh mắt vui vẻ, đầy tự tin và quyết tâm của Trung, Nam, tôi nhớ đến nội dung lá đơn tình nguyện nhập ngũ của anh Đỗ Thanh Sơn, sinh năm 2005, ở tổ 4, phường Quan Triều (TP. Thái Nguyên), mà mình đã được đọc: “Với trách nhiệm của một thanh niên, tôi nhận thức rõ nghĩa vụ của mình với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bản thân tôi nhận thấy môi trường quân đội rất tốt để rèn luyện và trở thành người có ích cho xã hội. Tôi cam kết sẽ chấp hành những quy định của pháp luật cũng như của đơn vị trong suốt thời gian nhập ngũ”.

Và tôi hiểu, đó là quyết tâm của Trung, Nam, Sơn, của 33 công dân TP. Thái Nguyên tình nguyện viết đơn nhập ngũ đợt này, cũng là tinh thần chung của hơn 300 tân binh thành phố trước giờ lên đường nhập ngũ mùa Xuân năm 2024. Mỗi thanh niên có độ tuổi, hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều đang háo hức chờ ngày lên đường tòng quân.

Hội đồng NVQS TP. Thái Nguyên vừa phát lệnh gọi nhập ngũ tới 312 tân binh thực hiện nghĩa vụ Quân đội và Công an nhân dân; chỉ đạo các địa phương, đơn vị, đoàn thể thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tổ chức tốt hoạt động thăm, gặp, tặng quà, động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ, giúp các tân binh yên tâm, hăng hái thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc.