TP. Sông Công: Tăng cường tiềm lực khu vực phòng thủ vững mạnh

Thiều Chung (Bộ CHQS tỉnh) 10:14, 17/01/2024

Xác định diễn tập phòng thủ dân sự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, TP. Sông Công đã chỉ đạo cơ quan Quân sự, Công an chủ động nghiên cứu kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên để kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố xác định thời gian chuẩn bị và thực hành diễn tập phòng thủ cấp thành phố trong năm 2023.

Thực hành mở rộng lực lượng và ra mắt dân quân thời chiến trong diễn tập khu vực phòng thủ TP. Sông Công.
Thực hành mở rộng lực lượng và ra mắt dân quân thời chiến trong diễn tập khu vực phòng thủ TP. Sông Công. Ảnh: Tư liệu

Đây là nhiệm vụ có tính chiến lược nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; từng bước tăng cường tiềm lực kinh tế, quốc phòng trong khu vực phòng thủ (KVPT) của thành phố.

Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thu hút đầu tư, thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đã đề ra trong nhiệm kỳ, năm 2023, Thành ủy, UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Tiểu ban nội dung, Tiểu ban giúp việc trong tổ chức và thực hành diễn tập.

Cơ quan Quân sự, Công an được xác định là đơn vị thường trực tham mưu để thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này.

Trước hết là việc ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức và thực hành diễn tập. Đây là nội dung rất quan trọng không chỉ đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo mà còn giúp từng vai diễn thực hành diễn tập sát với thực tế tại địa phương khi có tình huống xảy ra.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập, cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể của thành phố đã chủ động nghiên cứu tình hình, tham mưu cho thành phố đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới một số hạng mục công trình quân sự nhằm từng bước tăng cường khả năng phòng thủ dân sự trong khu vực phòng thủ; những công trình được xây dựng bảo đảm kết hợp được giữa kinh tế với quốc phòng - quốc phòng với kinh tế theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương VIII khóa XIII.

Bên cạnh đó, nội dung thực hành diễn tập cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Trên tinh thần cả hệ thống chính trị của thành phố phải vào cuộc, ngoài nội dung vận hành cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu”, Ban Tổ chức diễn tập thành phố đã lựa chọn phương án thực hành xử lý tình huống cháy, nổ trong khu dân cư, tình huống gây rối, biểu tình, bạo loạn, giải thoát con tin... 

Qua công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập, Ban Chỉ đạo, Đoàn đạo diễn diễn tập của tỉnh đánh giá Sông Công hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập năm 2023.

Qua cuộc diễn tập này, thành phố Sông Công đã rút ra một số bài học kinh nghiệm quan trọng trong diễn tập cũng như xây dựng khu vực phòng thủ trong tình hình mới, gồm:

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ diễn tập đến các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn; xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Thông qua giáo dục, tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong công tác chuẩn bị, thực hành diễn tập.

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Cơ quan Quân sự, Công an chủ động tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ diễn tập; phối hợp thống nhất với các ban, ngành trong soạn thảo hệ thống văn kiện, tạo sự thống nhất trong thực hiện.

Coi trọng việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ các cấp về công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Theo đó, cơ quan quân sự các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức chu đáo các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác quân sự, quốc phòng địa phương cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là trong khung tập. Yêu cầu cần đạt được sau mỗi đợt tập huấn, bồi dưỡng là số cán bộ được tham gia phải đảm nhiệm tốt cương vị của mình trong các giai đoạn diễn tập.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức chuẩn bị và thực hành diễn tập. Đây là nội dung công tác đòi hỏi phải phối hợp nhiều thành phần, lực lượng tham gia, thời gian chuẩn bị khẩn trương. Vì vậy, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần chú trọng kiện toàn tổ chức, biên chế, quán triệt và giao nhiệm vụ, huấn luyện bổ sung, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tập thể tham gia diễn tập; xây dựng kế hoạch, xác định rõ lộ trình, tiến độ để hoàn thành các công việc chuẩn bị.