Cục diện các bảng A, B, C, D: Kịch tính đến vòng đấu cuối

Nguyên Ngọc 14:47, 27/11/2022

Sau lượt trận thứ hai tại vòng bảng World Cup 2022, cục diện các bảng A, B, C, D đang cực kỳ gay cấn và kịch tính. Ngoại trừ đội tuyển (ĐT) chủ nhà Qatar đã chắc chắn bị loại và đương kim vô địch Pháp có tấm vé sớm vào vòng knock-out thì cả 14 đội còn lại vẫn chưa “chắc chân”. Trong lượt đấu cuối, những đội này sẽ phải bước vào cuộc chiến sinh tử, hứa hẹn nhiều bất ngờ có thể xảy ra.

Trong lượt trận cuối tại bảng A, đội tuyển Ecuador sẽ quyết đấu với Senegal để giành tấm vé đi tiếp. 
Trong lượt trận cuối tại bảng A, đội tuyển Ecuador sẽ quyết đấu với Senegal để giành tấm vé đi tiếp. 

Bảng A: Ecuador và Senegal quyết đấu  

Hiện tại, ĐT Hà Lan và Ecuador đang đứng đầu bảng A với cùng 4 điểm và các chỉ số phụ giống nhau (1 trận thắng, 1 trận hòa và hiệu số bàn thắng - bại là +2); ĐT Senegal xếp ngay sau với 3 điểm, còn chủ nhà Qatar đứng cuối bảng và đã chắc chắn bị loại sau 2 trận thất bại liên tiếp.

Ở lượt đấu cuối, ĐT Ecuador và Senegal sẽ quyết đấu với nhau để giành tấm vé đi tiếp. Lợi thế đôi chút thuộc về ĐT Ecuador khi chỉ cần tối thiểu 1 trận hòa, trong khi Senegal buộc phải thắng mới chắc suất đi tiếp. Ở cặp đấu còn lại, Hà Lan đang tràn trề cơ hội vượt qua vòng bảng khi chỉ phải đối đầu với Qatar đã bị loại. Mặc dù vậy, nếu sảy chân trước đội chủ nhà, “cơn lốc màu da cam” vẫn có thể bị loại.

Nhận định: Hà Lan và Ecuador đi tiếp

Bảng B:  Anh, Iran nắm lợi thế lớn

Sau lượt đấu thứ hai, ĐT Anh đang tạm dẫn đầu bảng B với 4 điểm, tiếp đến là Iran 3 điểm, Mỹ 2 điểm và Xứ Wales 1 điểm. Về lý thuyết, ở bảng đấu này chưa có đội nào giành vé đi tiếp, nhưng cũng chưa đội nào chắc chắn bị loại. Tuy nhiên, lợi thế lớn đang thuộc về ĐT Anh và Iran.

Trong lượt đấu cuối, ĐT Anh sẽ gặp Xứ Wales, còn Iran gặp Mỹ. Hiện tại, Anh đang hơn Xứ Wales 3 điểm và có hiệu số bàn thắng - bại (+4) tốt hơn hẳn Xứ Wales (-2). Ở World Cup, hiệu số bàn thắng - bại là chỉ số được tính đến đầu tiên khi 2 đội bằng điểm nhau. Chính vì vậy, ĐT Anh đang nắm lợi thế rất lớn và gần như chắc chắn sẽ có mặt tại vòng 1/8. Các cầu thủ “xứ sở sương mù” chỉ có thể bị loại nếu thất bại trước Xứ Wales với 4 bàn cách biệt trở lên (điều này rất khó xảy ra), đồng thời trận Mỹ - Iran không hòa.

Trong khi đó, Xứ Wales đang có nguy cơ bị loại cao nhất do mới có 1 điểm. Họ chỉ có thể đi tiếp nếu đánh bại Anh với tỷ số đậm (cách biệt 4 bàn trở lên).


Tại bảng B, đội tuyển Iran (áo trắng) có nhiều cơ hội đi tiếp.
Tại bảng B, đội tuyển Iran (áo trắng) có nhiều cơ hội đi tiếp.

Ở cặp đấu Iran - Mỹ, ĐT Iran chắc chắn sẽ đi tiếp nếu giành chiến thắng. Tuy nhiên, chỉ cần 1 trận hòa cũng đủ để thầy trò HLV Carlos Queiroz bước vào vòng knock-out nếu như Anh đánh bại Xứ Wales ở trận đấu cùng giờ. Còn Mỹ buộc phải giành chiến thắng trước Iran mới có thể đi tiếp.

Tóm lại, ở lượt đấu cuối, khả năng ĐT Anh thua Xứ Wales (dưới cơ và đang bị thiệt quân với thủ môn chính Wayne Hennessey bị thẻ đỏ) là cực kỳ khó xảy ra. Vì vậy, ĐT Mỹ và Iran sẽ phải đấu một trận sinh tử để tự định đoạt số phận thay vì trông đợi vào kết quả trận còn lại giữa Anh và Xứ Wales.

Nhận định: Anh và Iran đi tiếp

Bảng C: Cơ hội và... nguy cơ như nhau

Chiến thắng trước Mexico ở lượt trận thứ 2 giúp ĐT Argentina quay trở lại “đường đua” cạnh tranh tấm vé vào vòng trong. Ở bảng đấu này, Ba Lan đang đứng đầu với 4 điểm, Argentina và Ả Rập Xê Út có cùng 3 điểm nhưng Argentina xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại, vị trí cuối cùng là Mexico với 1 điểm.  

Bước vào lượt trận cuối, Argentina sẽ đụng độ Ba Lan, Ả Rập Xê Út chạm chán Mexico để tìm ra chủ nhân của 2 tấm vé đi tiếp. Cơ hội lớn thuộc về cả Argentina, Ba Lan và Ả Rập Xê Út, bởi nếu giành chiến thắng thì sẽ chắc suất đi tiếp. Tuy nhiên, Mexico cũng sẽ đi tiếp nếu giành chiến thắng trước Ả Rập Xê Út, đồng thời cặp đấu Argentina - Ba Lan hòa nhau.

Như vậy, ở bảng đấu này, cả 4 đội đều còn nguyên cơ hội vào vòng trong và cũng đều có nguy cơ bị loại nếu thua trong lượt trận cuối.  

Nhận định: Argentina và Ả Rập Xê Út đi tiếp

Bảng D: Đan Mạch, Australia cạnh tranh tấm vé còn lại

Với 6 điểm giành được sau 2 lượt trận, Pháp là đội đầu tiên đoạt vé vào vòng 16 đội. Tấm vé còn lại ở bảng đấu này sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Australia (hiện có 3 điểm), Đan Mạch (1 điểm) và Tunisia (1 điểm). Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, Australia hoặc Đan Mạch sẽ là chủ nhân của tấm vé còn lại. Cơ hội của Tunisia là rất thấp bởi trong lượt trận cuối phải đối đầu với ĐT Pháp đang có phong độ rất cao nên khả năng Tunisia tạo ra bất ngờ là rất khó.

Ở bảng D, sau đội tuyển Pháp, nhiều khả năng “những chú lính chì” Đan Mạch sẽ giành tấm vé còn lại vào vòng 16 đội.
Ở bảng D, sau đội tuyển Pháp, nhiều khả năng “những chú lính chì” Đan Mạch sẽ giành tấm vé còn lại vào vòng 16 đội.

Trong cuộc đối đầu sinh tử giữa Australia và Đan Mạch, mặc dù đang có lợi thế về điểm số nhưng dàn cầu thủ “xứ sở kangaroo” lại không được đánh giá cao bằng Đan Mạch về chất lượng và phong độ thi đấu. Hiện nay, Đan Mạch là một trong những đội tuyển có sự tiến bộ bậc nhất ở châu Âu. Vì thế đông đảo người hâm mộ tin vào khả năng “những chú lính chì” sẽ tiếp tục thể hiện được bản lĩnh trong trận đấu cuối ở vòng bảng (ngay trong trận gặp Pháp, mặc dù thua 1-2 nhưng các cầu thủ Đan Mạch vẫn nhận được nhiều lời ngợi khen về phong độ, bản lĩnh thi đấu).

Nhận định: Tiếp bước ĐT Pháp, Đan Mạch sẽ giành vé đi tiếp