Tháng Tư về Đại đội thiết giáp

09:09, 17/04/2015

Thế nhưng, trong nhà để xe hầm hập nóng, các cán bộ, chiến sĩ của Đại đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) vẫn miệt mài, chăm chút cho những chiếc xe bọc thép của đơn vị.

Chúng tôi bắt gặp những chiến sĩ trong bộ quần áo giàn di, người thì kiểm tra động cơ, người lau chùi xe, hệ thống bia ngắm bắn… ai nấy mồ hôi ướt đẫm, quần áo, tay chân lấm lem dầu mỡ. Thượng úy Nguyễn Viết Huy vui vẻ: Nhiệm vụ của tôi và anh em kỹ thuật là luôn đảm bảo cho những chiếc xe lúc nào cũng được duy trì ở trạng thái tốt, sẵn sàng chiến đấu hay trong phục vụ huấn luyện. Bởi vậy, công việc kiểm tra, bảo dưỡng luôn được anh em làm thường xuyên, nếu phát hiện chi tiết, bộ phận nào bị lỗi, hỏng thì phải lập tức khắc phục…

 

Bất ngờ, một tình huống diễn tập đột xuất xảy ra. Đơn vị nhận được lệnh của trên phải triển khai phương án sẵn sàng chiến đấu. Lập tức, công tác hợp đồng từ chỉ huy đơn vị cho đến từng kíp xe, chuẩn bị vũ khí trang bị và kỹ thuật xe cơ động được thực hiện một cách bài bản, nhanh chóng, chính xác, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tiếp theo… Điều đó cho thấy, công tác huấn luyện, rèn luyện và ý thức tổ chức kỷ luật của đơn vị được thực hiện nghiêm túc.

 

Thượng úy Nguyễn Hải Ninh, Đại đội trưởng tự hào: Để luyện tập nội dung báo động chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu có tính đồng bộ thì ngoài việc huấn luyện các nội dung theo kế hoạch đề ra, Đại đội đã chỉ đạo đơn vị tập trung luyện tập các nội dung thực hành thao tác kỹ thuật lái xe, rèn luyện sức khỏe tác phong nhanh nhẹn, để bộ đội chủ động về thời gian, làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị, cơ động nhanh theo các phương án chiến đấu. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên báo động luyện tập di chuyển bất thường, bảo đảm đầy đủ về thành phần, quân số, lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật cho từng kíp xe trở lên.

 

Niềm vui của Đại đội là từ cuối năm 2014, tất cả động cơ xăng của các xe đã được diesel hóa (chuyển sang chạy bằng động cơ dầu). Nhờ đó, việc vận hành, khởi động xe được thuận lợi, ít gặp trục trặc. Không những vậy, động cơ diesel còn giúp tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu (chỉ bằng 1/3 so với động cơ xăng trước đây). Đặc biệt, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm đầu năm 2015, các anh em chiến sĩ trong Đại đội đã tự nâng cấp thành công bộ bia ngắm bắn ẩn hiện (trước đây là bia cố định), tạo bước tiến mới trong huấn luyện, sát với yêu cầu nội dung cũng như thực tế chiến đấu.

 

Trước nhiệm vụ là lực lượng làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ A2 (lực lượng cơ động phòng chống bạo loạn, tham gia phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, cứu nạn, cứu hộ và sẵn sàng cơ động theo mệnh lệnh của chỉ huy) nên đơn vị luôn xác định việc bảo quản, bảo dưỡng xe và trang thiết bị là quan trọng hàng đầu. Đơn vị duy trì tốt công tác kỹ thuật, đảm bảo hệ số kỹ thuật theo quy định, hệ thống vũ khí trang bị kỹ thuật luôn trong trạng thái tốt nhất. Sau mỗi đợt huấn luyện, anh em tập trung làm vệ sinh sạch sẽ vũ khí kỹ thuật, không để xảy ra tình trạng rỉ sét.

 

Hình ảnh những chiếc xe bọc thép và các chiến sĩ trên xe đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân trong và ngoài tỉnh. Bởi lúc dân gặp thiên tai, lũ lụt, khi đang trong lúc nguy nan thì các chiến sĩ lại có mặt, kịp thời giúp đỡ. Ví dụ như năm 2014, trên địa bàn huyện Phú Lương, Võ Nhai xảy ra úng lụt, đơn vị đã huy động nhiều xe thiết giáp cùng cán bộ, chiến sĩ đến tham gia ứng cứu, đưa đón hàng nghìn lượt người cùng các loại phương tiện, tài sản. Ấn tượng hơn nữa là trong hai đợt thi đại học, cao đẳng năm 2013, nhiều tuyến đường, địa điểm trên địa bàn T.P Thái Nguyên ngập sâu trong nước vì mưa to. Trong lúc cấp bách ấy, các chiến sĩ Đại đội Thiết giáp lại có mặt kịp thời, giúp hàng trăm lượt thí sinh và người nhà lên xe vượt qua con nước sâu đến địa điểm thi an toàn, nhanh chóng. Những hành động đẹp đó của đơn vị đã góp phần tô thắm thêm tình nghĩa quân dân. Đơn vị đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng gửi thư khen. Cũng trong năm 2014, đơn vị đã giành giải Nhì xe thiết giáp tốt, giải Ba lái xe thiết giáp giỏi trong Hội thi kỹ thuật do Quân khu 1 tổ chức.

 

Thượng úy Hà Quang Việt, Chính trị viên Đại đội nói: Điểm mạnh của đơn vị là 100% quân số là cán bộ được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành và đều là đảng viên. Việc quán triệt tình hình nhiệm vụ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của cấp ủy, chỉ huy đơn vị đến anh em cũng thuận lợi, tinh thần đoàn kết luôn được phát huy. Mặc dù đơn vị phải bảo quản khối lượng vật chất trang bị, phương tiện xe máy lớn nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao trách nhiệm trong việc bảo quản, giữ gìn, bảo dưỡng, với phương châm “yêu xe như con, quý xăng như máu”, phát huy tính năng kỹ thuật, chiến thuật của xe máy; bảo đảm sẵn sàng cơ động khi có yêu cầu. Những buổi sinh hoạt chính trị gần đây, chúng tôi tăng cường giáo dục truyền thống của bộ đội tăng thiết giáp, nhất là trong kháng chiến chống Mỹ mà đỉnh cao là đại thắng mùa xuân 1975. Hình ảnh chiếc xe tăng đâm thẳng vào cổng Đinh Độc Lập ngày 30-4-1975, báo hiệu sự sụp đổ của Ngụy quyền Sài Gòn, miền Nam hoàn toàn giải phóng luôn là niềm tự hào của người lính tăng thiết giáp, tiếp thêm sức mạnh, sự đoàn kết trong toàn đơn vị. Đó cũng là động lực để anh em trong đơn vị phấn đấu đạt kết quả cao trong đợt thi đua cao điểm Thần tốc – Quyết thắng và phong trào thi đua của năm.