Kỷ niệm 76 năm thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2022):
Nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo

Kiều Thị Thao, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh 08:31, 22/11/2022

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được thành lập ngày 23/11/1946, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Trải qua 76 năm phát triển, tổ chức Hội Chữ thập đỏ luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả được Đảng, Nhà nước giao phó.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và thành viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện trao quà cho bệnh nhân bị Tan máu bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Kỷ niệm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tự hào ôn lại bề dày truyền thống của Hội. Đồng thời là cơ hội để mỗi người làm công tác nhân đạo tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc.

Đối với hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong những năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ được triển khai có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, giúp đỡ kịp thời những đối tượng và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người gặp rủi ro trong cuộc sống, người gặp khó khăn do thiên tai... Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tích cực vận động hội viên và nhân dân với tinh thần tương thân, tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng để thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo.

Đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên có 9 hội cấp huyện, 222 hội cấp xã và tương đương, 2.817 chi hội, với tổng số 74.192 hội viên, 4.083 tình nguyện viên và 145.224 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Tổng số cán bộ Hội chuyên trách các cấp có 256 người. Chất lượng hoạt động ở các cấp hội ngày càng được nâng cao, là nòng cốt trong việc vận động xã hội tham gia hoạt động Chữ thập đỏ.

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X "Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội", thời gian qua, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Thái Nguyên xác định 2 khâu đột phá đó là: hoạt động truyền thông và công tác vận động nguồn lực.

Hội tập trung thực hiện 4 ưu tiên chiến lược gồm: nâng cao hiệu quả công tác xã hội; đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện; tăng cường hoạt động của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu và tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa.

Hội Chữ thập đỏ phường Tân Long (TP. Thái Nguyên) trao chăn ấm cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kim Hỷ, huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn).

Các hoạt động nhân đạo, mô hình công tác xã hội được triển khai ngày càng đa dạng, phong phú; phương thức tổ chức hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều mô hình, hoạt động của tỉnh Hội đã được Trung ương Hội đánh giá cao và triển khai nhân rộng như: Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Quỹ Nhân đạo để kịp thời hỗ trợ các đối tượng yếu thế; xây dựng, phát triển hệ thống iNHANDAO – ngân hàng các địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”,…

Các cấp Hội luôn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác nhân đạo tại địa phương. Nội dung, phương thức hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, sáng tạo.

Các phong trào, cuộc vận động, mô hình hoạt động nhân đạo do Hội phát động, tổ chức, triển khai được gắn với mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, luôn hướng về cơ sở và gắn với đối tượng đã thực sự lôi cuốn, thu hút cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ cùng đông đảo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia. Tổng giá trị các phong trào, cuộc vận động và công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo… của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong năm 2022 đạt trên 20 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 57 nghìn lượt người hưởng lợi.

Trong mọi hoạt động, các thành viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên luôn khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Đồng hành cùng sự phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với mục tiêu hướng tới “Đổi mới vì sự phát triển bền vững” cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phấn đấu, học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào, cuộc vận động nhân đạo, trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội. Qua đó, xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, góp phần giáo dục, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện hoạt động nhân đạo, từ thiện đúng pháp luật, xây dựng cộng đồng giàu mạnh, đầy tình nhân ái, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì sự nghiệp nhân đạo cao cả.