Quyết liệt để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu  

Thu Hằng    18:43, 22/11/2022

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị triển khai công tác thuế 2 tháng cuối năm 2022 do Cục Thuế tỉnh tổ chức chiều 22-11.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của ngành Thuế vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của ngành Thuế có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.

Năm 2022, Cục Thuế Thái Nguyên được HĐND tỉnh giao thu 15.660 tỷ đồng, trong đó có 4.660 tỷ đồng từ thu tiền sử dụng đất. Việc thực hiện nhiệm vụ thu trong năm, bên cạnh những thuận lợi là luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương... thì cũng có những khó khăn nhất định.

Trước hết là sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong những tháng đầu năm. Tiếp đó là việc thực hiện chính sách miễn giảm thuế, phí của Quốc hội, Chính phủ theo hướng giảm thu, nhưng ngành Thuế không được trừ phần này trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Chỉ tính riêng việc giảm thuế đối với xăng dầu đã giảm khoảng 200 tỷ đồng theo kế hoạch được tính toán trước đó. Ngoài ra là chính sách giảm thuế giá trị gia tăng ở một số lĩnh vực từ 10% xuống còn 8%...

Bên cạnh đó, trong 6 tháng cuối năm, hoạt động của các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản gặp rất nhiều khó khăn cũng khiến việc thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách bị ảnh hưởng đáng kể…

Tuy nhiên, lũy kế đến hết tháng 10, toàn ngành Thuế thu đạt 12.351 tỷ đồng, bằng 98% dự toán pháp lệnh, bằng 79% dự toán năm tỉnh giao, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho lãnh đạo Cục Thuế tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho lãnh đạo Cục Thuế tỉnh.

Có 3 điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ của ngành Thuế từ đầu năm đến nay. Đầu tiên là việc triển khai thực hiện và hướng dẫn chính sách về thuế đối với người nộp thuế có nhiều đổi mới, sáng tạo và đi vào thực chất, triển khai ngay các hội nghị trực tuyến khi có các chính sách mới để hướng dẫn, giải đáp cho người nộp thuế.

Thứ 2 là việc hoàn thành triển khai hệ thống hóa đơn điện tử về trước kế hoạch 2 tháng, vinh dự là một trong 29 cục thuế được Bộ Tài chính tặng Bằng khen về nội dung này.

Thứ 3 là sự đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, với nhiều giải pháp chuyên sâu trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách.

10 tháng qua, cơ quan Thuế đã truy thu, xử phạt và nộp vào ngân sách nhà nước sau thanh tra, kiểm tra, giám sát gần 300 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2021 và gấp khoảng 8-10 lần so với những năm 2020 trở về trước, trong khi số lượng cuộc thanh, kiểm tra chỉ bằng 50-60%...

Tuy nhiên, nhiệm vụ thu ngân sách của cơ quan Thuế cũng gặp phải không ít khó khăn, nhất là việc thu tiền sử dụng đất mới. Hiện, chỉ tiêu thu này mới đạt xấp xỉ 3 nghìn tỷ đồng. Số còn lại phải thu trong hơn 1 tháng cuối năm lên tới 1,7 nghìn tỷ đồng.

Với quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao năm 2022, Cục Thuế tỉnh đề ra 5 nhóm giải pháp chủ yếu…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành Thuế trong 10 tháng qua; đồng tình với những giải pháp rõ ràng, cụ thể của Ngành. Đồng chí nhấn mạnh, ngành Thuế cần chủ động xây dựng các giải pháp cho việc thực hiện nhiệm vụ thu của năm 2023 ngay từ bây giờ; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm công tác kê khai, kế toán thuế, quản lý nợ; quan tâm hỗ trợ người nộp thuế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý “thu thuế phải thu được lòng dân”, bày tỏ tin tưởng ngành Thuế sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch năm nay và các năm tiếp theo, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh…