Không cho tiểu thương chợ Thái treo hàng ngoài ki ốt: Đúng nhưng cần hợp lý

P.V 17:46, 07/12/2022

Sáng 7-12, nhiều tiểu thương kinh doanh tại khu vực tầng 1 chợ Thái (TP. Thái Nguyên) tập trung phản đối khi Ban Quản lý chợ yêu cầu không treo hàng hóa ra mặt ngoài của ki ốt. Một số hộ kinh doanh đã in băng rôn phản đối tại sảnh của chợ.

Tiểu thương chợ Thái phản đối việc Ban Quản lý chợ yêu cầu chỉ sắp xếp hàng hóa phía trong ki ốt.
Tiểu thương chợ Thái phản đối việc Ban Quản lý chợ yêu cầu chỉ sắp xếp hàng hóa phía trong ki ốt.

Nhiều tiểu thương chợ Thái cho rằng, diện tích ki ốt chật hẹp, hàng hóa nhiều, nếu không được bày bán ra phía trước thì khó khăn cho việc kinh doanh của họ. Chị Đinh Thị Thu Hiền, một tiểu thương trong chợ, bức xúc nói: Gần Tết nên lượng hàng hóa chúng tôi nhập về rất nhiều. Nếu bắt chúng tôi phải đưa hết hàng vào phía trong ki ốt, không được bày ra phía ngoài thật sự sẽ rất khó khăn trong việc bán hàng, khách hàng không thấy để mua.

Còn chị Lê Thanh Bình, một tiểu thương khác, cho hay: Mỗi ki ốt chỉ rộng hơn 10m2, nếu bây giờ bắt chúng tôi cắt dỡ biển hiệu, tháo bỏ sào treo hàng, giá kệ phía ngoài… thì không có chỗ để kê, bày hàng hóa. Nếu như dồn hết hàng hóa vào khu vực vẻn vẹn 10m2 thì người bán không đi vào trong được chứ chưa nói đến người vào mua hàng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phương, quyền Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Trung Tín tại Thái Nguyên cho biết: Để chuẩn bị tốt cho việc kinh doanh trong dịp Tết Quý Mão 2023, đảm bảo chợ sạch sẽ, môi trường làm việc thông thoáng, chúng tôi tổ chức thực hiện vệ sinh tầng trệt, tầng 1 và tầng 2 của chợ. Cụ thể là chà toàn bộ sàn, hàng lang, sảnh chính, lối đi, lau dọn cầu thang trong khuôn viên. Để thực hiện nội dung này, đơn vị đã gửi thông báo và yêu cầu các hộ kinh doanh thu dọn hàng hóa, treo hàng không để lấn chiếm ra lòng đường, lối đi… Chi nhánh Công ty đã thông báo tới các tiểu thương sẵn sàng bố trí cho mượn tạm mặt bằng, gian hàng làm kho chứa nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, khi chúng tôi triển khai thì một số tiểu thương phản đối.

Cũng theo ông Phương, việc đơn vị yêu cầu các tiểu thương thu dọn, căng treo hàng hóa không lấn chiếm lòng đường, lối đi là để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, có lối thoát nạn khi không may xảy ra hoản hoạn, theo đúng yêu cầu của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Thái Nguyên) đầu tháng 11 vừa qua.

“Mặc dù người dân bước đầu phản đối nhưng để lập lại trật tự, đảm bảo môi trường thông thoáng, an toàn trong phòng cháy, chữa cháy, Chi nhánh Công ty sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch”, ông Phương cho hay.

Các tiểu thương tập trung phản đối việc phải tháo dỡ các giá, kệ treo phía ngoài ki ốt.
Các tiểu thương tập trung phản đối việc phải tháo dỡ các giá, kệ treo phía ngoài ki ốt.

Như vậy, có thể nói việc yêu cầu các tiểu thương căng treo, bày bán hàng hóa không lấn chiếm lòng đường, lối đi là đúng. Nội dung này cũng được nhiều tiểu thương ở tầng trệt chợ Thái ủng hộ dù trước đó phản đối gay gắt. Tuy nhiên, quy trình triển khai cần bài bản, có thời gian và quy mô, cách thức hợp lý. Nếu không thật sự cần thiết, các giá, kệ treo, biển hiệu quảng cáo… ở các ki ốt mà người dân đã đầu tư để quảng cáo trước đó cũng không nhất thiết buộc cắt bỏ, tháo dỡ.

Các tiểu thương nên nâng cao ý thức, phối hợp thực hiện tốt các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, để lối đi lại thông thoáng, đặc biệt là chấp hành tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra…

Được biết, đây không phải là lần đầu tiểu thương chợ Thái tập trung phản đối Ban Quản lý chợ. Việc để nhiều hàng hóa bày bán trên vỉa hè ở khu vực chợ Thái gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mất an toàn vệ sinh thực phẩm đã được nhiều người phản ánh, đề nghị giải quyết triệt để.