Kiến nghị nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Nhóm P.V 17:54, 07/12/2022

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XIV, chiều 7-12, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Hội trường để nghe các báo cáo còn lại, sau đó tiến hành thảo luận tại tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp.

Quang cảnh phiên làm việc buổi chiều tại Hội trường.
Quang cảnh phiên làm việc buổi chiều.

Các đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh trên các lĩnh vực; đồng thuận với những giải pháp mà UBND tỉnh đưa ra trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định chất lượng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp này được nâng cao.

Trong số các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp, những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm gồm: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp năm 2023 tỉnh Thái Nguyên…

Các đại biểu tham dự Kỳ họp.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp.

Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp để đến năm 2025, chỉ tiêu GRDP đạt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra (150 triệu đồng/người/năm). Nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội, vì hiện tỷ lệ này đang thấp hơn so với kế hoạch 3% (đạt 92/95%), do nhiều xã, xóm sau khi không nằm trong danh sách đặc biệt khó khăn thì người dân không còn nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Có giải pháp hạn chế tối đa tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động (tính đến tháng 11-2022, tổng số nợ BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động là gần 124 tỷ đồng, khiến nhiều lao động bị ảnh hưởng).

Các đại biểu thảo luận tại tổ.
Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Đề nghị đưa một số công trình vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; xử lý các nhà văn hóa dôi dư sau sáp nhập các xóm, tổ dân phố; cần tiếp tục quan tâm đến vấn đề phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh dễ gây cháy nổ.

Báo cáo cụ thể việc tăng, giảm biến chế sự nghiệp của từng cơ quan, đơn vị trong năm 2022; nguyên nhân, lý do tăng, giảm; tình hình cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh xin nghỉ việc trong năm 2022 chuyển sang làm việc ở khu vực ngoài nhà nước; nguyên nhân và giải pháp của UBND tỉnh về vấn đề này để cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực chuyên môn giỏi yên tâm công tác lâu dài...

Ngày mai (8-12), các đại biểu làm việc tại Hội trường để nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ; thảo luận, giải trình về các nội dung trình Kỳ họp; chất vấn và trả lời chất vấn; biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết.