Để không ai bị bỏ lại phía sau

Vi Vân 10:26, 07/01/2023

Để những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 thêm an vui, đầm ấm, huyện Phú Bình đã và đang tích cực thực hiện các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”. Qua đó góp phần sẻ chia với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến, Xuân về.

Trong chương trình "Tuần cao điểm Tết vì người nghèo Xuân Quý Mão 2023", huyện Phú Bình đã tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết.

Bà Dương Thị Huệ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình, cho biết: Chăm lo, hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” là hoạt động thường niên. Theo đó, Ban Chỉ đạo Tuần cao điểm Tết vì người nghèo của huyện đã xây dựng kế hoạch; tích cực tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn nhằm chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo. Tính từ đầu tháng 12/2022 đến nay, Ban Chỉ đạo Tuần cao điểm Tết vì người nghèo huyện Phú Bình đã tiếp nhận gần 2 tỷ đồng (trong đó gần 1 tỷ đồng tiền mặt; hỗ trợ xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết, trị giá 1 tỷ đồng và 10 sổ tiết kiệm, trị giá 100 triệu đồng).

Từ nguồn hỗ trợ trên, huyện Phú Bình đã thành lập các đoàn tổ chức thăm, tặng quà 1.000 gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã, thị trấn (từ ngày 7 đến 13-1), với phần quà trị giá 800 nghìn đồng/suất. Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức, đoàn thể của tỉnh, huyện cũng tổ chức các hoạt động tặng quà hộ nghèo, cận nghèo.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Tết nhân ái” cho hộ nghèo tại xã Tân Thành; phối hợp với Quỹ Thiện tâm trao quà đến tận tay 750 hộ nghèo, cận nghèo tại các xã Đào Xá, Tân Khánh, Bàn Đạt và Tân Đức (những địa phương còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn), mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng; tặng quà 15 người bị địch bắt tù đày trong chiến tranh và 60 bệnh nhân đang điều trị tại Trại phong Phú Bình, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng…

Cùng với hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng, trong năm 2022, để các hộ nghèo, cận nghèo được sống trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi, các phòng, ban, xã, thị trấn của huyện Phú Bình đã tiến hành rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có nhu cầu xây dựng nhà ở, từ đó có hình thức hỗ trợ phù hợp. Theo đó, năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp vận động ủng hộ được gần 1,3 tỷ đồng, để hỗ trợ xây dựng 25 ngôi nhà Đại đoàn kết.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ, ở tổ dân phố Quyết Tiến 1, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) vừa được các cấp, ngành hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, vững chãi.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ, ở tổ dân phố Quyết Tiến 1, thị trấn Hương Sơn, thuộc diện hộ nghèo đã nhiều năm nay. Tháng 12/2022 vừa qua, gia đình bà được các cấp, ngành hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới, diện tích 70m2.

Trong ngôi nhà mới khang trang, bà Ngọ không giấu được xúc động: Tôi năm nay đã 76 tuổi, sống cùng với em gái 70 tuổi. Tôi cũng không nhớ rõ đã bao nhiêu năm nay, 2 chị em phải sống trong ngôi nhà dột nát, có thể đổ bất cứ lúc nào. Được cấp trên quan tâm, hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới, khang trang, chúng tôi vui lắm. Từ nay chị em tôi không còn phải lo nhà dột mỗi khi trời mưa.

Không chỉ được thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, năm qua, hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Bình còn được hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, phân bón, máy móc… phục vụ sản xuất. Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch, có hình thức giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Nhờ những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Phú Bình liên tục giảm qua các năm. Nếu như đầu năm 2022, toàn huyện có 2.098 hộ nghèo (chiếm 5,4%), 2.497 hộ cận nghèo (chiếm 6,43%) thì đến cuối năm, địa phương giảm còn 1.640 hộ nghèo (giảm 1,22%) và 1.744 hộ cận nghèo (giảm 1,98%). Giai đoạn 2021-2025, Phú Bình phấn đấu mỗi năm giảm 0,65% hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.

Có thể nói rằng, chung tay vì người nghèo là hoạt động mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, khơi dậy tấm lòng nhân ái, truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc. Thông qua các hoạt động, tình đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau được phát huy. Bằng tình yêu thương và sẻ chia, những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Bình đã được tiếp thêm sức, có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Đây cũng chính là động lực để Phú Bình thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội, giảm nghèo ở địa phương.