Phiên họp thứ 17 của UBND tỉnh: Triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Thu Hằng - Lăng Khoa 19:07, 12/01/2023

Chiều 12-1, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 17, nhiệm kỳ 2021-2026 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023; dự kiến chương trình các phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh năm 2023. Đây là phiên họp đầu tiên của năm 2023, cũng là phiên họp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 1.000 đại biểu tham dự.

Quang cảnh Phiên họp.

Dự Phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh…

Các đại biểu dự Phiên họp.

Tại Phiên họp, các đại biểu nghe đại diện các sở, ngành chức năng trình bày dự thảo chương trình, kế hoạch của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; báo cáo tóm tắt những giải pháp điều hành dự toán thu - chi ngân sách năm 2023…

Phiên họp được kết nối với các điểm cầu địa phương, với hơn 1.000 đại biểu tham dự.

Có 14 ý kiến thảo luận của đại diện các sở, ngành, địa phương tại Phiên họp, nhằm làm rõ những kết quả đã đạt được trong năm 2022 và mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh năm 2023. Tất cả đều thể hiện quyết tâm cao hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Trong đó đề cập đến việc Thái Nguyên sẽ tập trung làm tốt công tác thu ngân sách; giải ngân vốn đầu tư công; giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của địa phương; quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, quản lý đất đai; chỉnh trang đô thị; chú trọng và khuyến khích phát triển các cây trồng có thế mạnh; kiểm soát tốt dịch COVID-19… Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp để việc thực hiện nhiệm vụ thuận lợi, đạt kết quả cao.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nêu ý kiến tại Phiên họp.

Phát biểu tại Phiên họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Những thành tựu mà tỉnh đạt được trong năm 2022 là rất đáng trân trọng và đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao tại Hội nghị làm việc với tỉnh ngày 10/01/2023.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Thái Nguyên đứng trước nhiều thời cơ và thuận lợi, song cũng có không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng hơn nữa của cả hệ thống chính trị.

Do đó, các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao. Đặc biệt là tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung của Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, theo hướng công khai, minh bạch; quan tâm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

"Thái Nguyên tiếp tục chú trọng công tác quản lý nhà nước về thẩm định, cấp phép đầu tư, quy hoạch, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường; kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải và nợ đọng xây dựng cơ bản; phát triển văn hoá - xã hội hài hoà, ngang tầm với phát triển kinh tế; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân… "

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng chủ trì Phiên họp.

Kết luận Phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương cụ thể hóa các chỉ đạo vào việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị mình, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.  

 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh vì những thành tích đã đạt được trong năm 2022.