Các dự án, công trình dân dụng và công nghiệp:
Tăng tốc để về đích

Hạ Liên 08:51, 31/03/2023

Họp giao ban định kỳ tại hiện trường với các nhà thầu để kiểm điểm tiến độ thi công; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… Đó là những việc làm thiết thực đang được Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (viết tắt là Ban QLDA) triển khai. Tất cả đều nêu cao quyết tâm, từ công tác quản lý đến thi công, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm 2023.

Nhà trung tâm Phụ sản - Phẫu thuật, gây mê hồi sức thuộc Dự án xây dựng mở rộng, nâng cấp Bệnh viện A Thái Nguyên đang 
được triển khai đúng tiến độ, dự kiến hoàn thành trong tháng 1-2024. Trong ảnh: Công nhân công trình đang ghép cốp pha cột 
dầm tầng 4.
Nhà trung tâm Phụ sản - Phẫu thuật, gây mê hồi sức thuộc Dự án xây dựng, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện A Thái Nguyên đang được triển khai đúng tiến độ, dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2024. Trong ảnh: Công nhân ghép cốp pha cột dầm tầng 4.

Có mặt tại Dự án xây dựng, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện A Thái Nguyên, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc tập trung của các đội thợ thi công cũng như đội ngũ cán bộ kỹ thuật, giám sát công trình.

Ông Đỗ Anh Tú, Giám sát trưởng công trình, cho biết: Dự án được khởi công ngày 20/7/2022, thời gian hoàn thành dự kiến sau 540 ngày. Công trình gồm 6 tầng cao, 1 tầng hầm. Để chủ động trong thi công công trình, cũng như thực hiện theo đúng thời gian cam kết với chủ đầu tư, ngay khi công trình được triển khai, chúng tôi đã đặt trước vật tư để tránh việc tăng giá hoặc thiếu nguồn cung… Những ngày này, bình quân có khoảng 60 người làm việc/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 5 tới, chúng tôi sẽ xây xong phần thô và từ tháng 6 sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện. Khi đó, mỗi ngày, đơn vị thi công sẽ huy động khoảng 100-120 người làm việc.

Dự án xây dựng, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện A Thái Nguyên là một trong số 16 dự án do Ban QLDA tỉnh làm chủ đầu tư năm 2023, với tổng kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao là 410 tỷ đồng. Trong đó, có 7 dự án trọng điểm (4 dự án đang triển khai thi công, 3 dự án chuẩn bị đầu tư).

Trong số này, có 2 dự án là xây dựng Sân vận động tỉnh và xây dựng Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh được nhiều người quan tâm, vì liên quan đến việc triển khai xây dựng Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên. Hiện nay, cơ bản 2 dự án đang được triển khai theo kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, đối với Dự án Trường THPT Tức Tranh (Phú Lương) và Dự án xây dựng trụ sở Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh và một số cơ quan, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban QLDA tỉnh đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để nghiệm thu bàn giao, đưa vào sử dụng trước thời gian thực hiện hợp đồng 2-3 tháng (lần lượt dự kiến nghiệm thu bàn giao trong tháng 8 và tháng 9/2023).

Đối với các công trình, dự án khác, với sự chỉ đạo sát sao của Ban QLDA tỉnh, tiến độ thực hiện đáp ứng theo kế hoạch đề ra.

Dự án nâng cấp, cải tạo Cơ sở cai nghiện đa chức năng của tỉnh tại xã Bảo Lý (Phú Bình) đang được khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2023.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Ban QLDA tỉnh: Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, Ban luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh. Cùng với đó là sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương. Về phía Ban QLDA tỉnh, chúng tôi thường xuyên họp giao ban định kỳ tại hiện trường với các nhà thầu để kiểm điểm tiến độ thi công, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.

Đối với những dự án sẽ khởi công trong năm 2023, Ban chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiêm túc thực hiện công tác thiết kế, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất; thực hiện thủ tục cấp quyền khai thác đất làm vật liệu san lấp; thực hiện thủ tục thanh lý tài sản công để tạo mặt bằng thi công...

Có thể nói, với những giải pháp thiết thực, phù hợp, cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tiến độ triển khai các công trình, dự án của Ban QLDA tỉnh đã và đang đáp ứng tiến độ đề ra. Qua đó góp phần đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công, cũng như đóng góp vào việc thực hiện các chỉ tiêu kinh  tế - xã hội và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hà, trong quá trình triển khai một số dự án sử dụng đất phải thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khiến chủ đầu tư gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, một số dự án khi tính toán khối lượng san nền còn dư thừa đất cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cấp quyền khai thác đất làm vật liệu san lấp, nên cần có thời gian thực hiện, khi đủ điều kiện mới triển khai san gạt mặt bằng thi công công trình; một số dự án có tài sản công trên đất cần thực hiện thủ tục thu hồi, thanh lý tài sản theo quy định… Những vấn đề này có tác động không nhỏ đến tiến độ thi công các công trình, dự án.