Cần sớm kết luận thanh tra cầu treo Đồng Liên

Chung An 09:38, 07/03/2023

Tính đến thời điểm này là gần 7 tháng kể từ ngày cơ quan chức năng cấm các phương tiện qua lại cầu treo Đồng Liên, xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên) để phục vụ công tác thanh tra. Người dân Đồng Liên và khu vực lân cận luôn mong mỏi cây cầu được trở lại hoạt động bình thường.

Mặc dù cầu treo Đồng Liên cấm các phương tiện nhưng nhiều người dân vẫn qua cầu.
Mặc dù cơ quan chức năng cấm các phương tiện qua lại cầu treo Đồng Liên nhưng nhiều người dân vẫn qua cầu.

Tháng 8-2022, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, TP. Thái Nguyên cấm cầu treo Đồng Liên do chưa đảm bảo điều kiện theo quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp thanh tra toàn diện công trình cầu treo Đồng Liên.

Cầu treo Đồng Liên là lối đi gần nhất qua sông Cầu để người dân đi làm, học sinh đi học sang phía Nam TP. Thái Nguyên, nên khi cấm cầu người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, cho biết: Kể từ khi cấm cầu, cuộc sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Ô tô đều phải di chuyển ngược lên trung tâm thành phố rồi mới vòng xuống được khu vực Gang thép, quãng đường xa gấp 3-4 lần. Còn với xe đạp, xe máy, không ít người “đánh liều” qua lại dù đã có biển cấm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Đã có không ít học sinh bị ngã xe ngay tại đầu cầu do va phải biển báo cấm.

Ông Trịnh Hồng Cẩm, người dân ở xóm Xuân Đám, chia sẻ: Cầu Đồng Liên được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2009 góp phần thay đổi cuộc sống của chúng tôi, chấm dứt cảnh “cầu tre lắc lẻo” bấy lâu. Hầu hết học sinh THPT ở Đồng Liên và xã Bàn Đạt (Phú Bình) đều đi học qua cây cầu này. Do vậy, tôi nghĩ việc cấm cầu nên chỉ thực hiện trong thời gian ngắn để không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Nếu cầu hỏng, yếu thì giao cho đơn vị chuyên môn hoặc nhà đầu tư sửa chữa, duy tu hoặc chưa đúng, sai ở chỗ nào nên “khoanh vùng” xử lý chỗ đó...

Theo người dân Đồng Liên, trước đây, khi cầu bắt đầu được xây dựng, bà con đã đồng thuận, hiến hàng trăm mét vuông đất cho doanh nghiệp đầu tư là Công ty CP Bia và Nước giải khát Thái Nguyên. Lễ khánh thành cây cầu diễn ra trong niềm vui khôn xiết của đông đảo người dân địa phương.

Vậy nên, khi TP. Thái Nguyên có thông báo cấm cầu, người dân không khỏi thắc mắc, lo lắng. Bà con trăn trở, khi nào sẽ có kết luận thanh tra và liệu rằng, sau khi có kết luận thanh tra của tỉnh, cây cầu có được tái hoạt động hay không?

Cầu treo Đồng Liên được Công ty CP Bia và Nước giải khát Thái Nguyên đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2009 theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), tổng kinh phí theo báo cáo là 12 tỷ đồng.

Công trình được thiết kế bề mặt cầu rộng 2,7m, chiều dài 156m. Đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn, bề mặt rộng 4m.