Tân Thái không còn là “điểm nóng” về đất đai, xây dựng

Thu Huyền 08:03, 02/03/2023

Xã Tân Thái (Đại Từ) từng là một trong những “điểm nóng” về đất đai, trật tự xây dựng khi có một số dự án quy mô triển khai trên địa bàn. Tuy vậy, với sự quyết liệt, sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đang dần đi vào nền nếp.

Cán bộ xã Tân Thái thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai cho người dân. Trong ảnh: Gia đình anh Nguyễn Đức Mạnh (áo tím) là một trong những hộ tiên phong hiến đất, tài sản trên đất để thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 270, đoạn qua địa phận xã Tân Thái.
Cán bộ xã Tân Thái thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai cho người dân. Trong ảnh: Gia đình anh Nguyễn Đức Mạnh (áo tím) là một trong những hộ tiên phong hiến đất, tài sản trên đất để thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 270, đoạn qua địa phận xã Tân Thái.

Ông Nguyễn Hải Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thái, cho biết: Tân Thái có tổng diện tích trên 1.900ha. Khoảng 2 năm trở lại đây, xã có nhiều dự án được quy hoạch và đang triển khai, trong đó có một số dự án quy mô lớn như Khu nhà ở kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc (hiện Dự án đã chấp dứt hoạt động), Khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thái, Khu dân cư nông thôn mới, thể thao và dịch vụ xóm Bãi Bằng…

Sự biến động lớn về đất đai khiến công tác quản lý của địa phương gặp nhiều khó khăn, không ít hộ dân đã tự ý xây dựng mới, cơi nới công trình để đón đền bù. Có người ở địa phương khác lợi dụng tình hình, móc nối với một số hộ dân xây dựng các công trình trái phép (tường rào, mái tôn, bờ kè…), “tư vấn” phương pháp đón bồi thường…

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, xã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng.

UBND xã ra các thông báo về việc yêu cầu không xây dựng, cơi nới nhà, công trình trong phạm vi dự án quy hoạch; tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án quản lý đất đai trên địa bàn xã; thành lập tổ công tác thực hiện việc tống đạt và gửi các văn bản, quyết định của UBND xã cho các hộ dân hoặc cá nhân, tổ chức vi phạm.

Bên cạnh đó, các thành viên của tổ công tác, bí thư, trưởng các xóm cũng được chỉ đạo, giao trách nhiệm thường xuyên bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện khi có vi phạm.

Từ tháng 3-2022 đến tháng 6-2022, xã Tân Thái đã thành lập 2 chốt trực 24/24h, để kiểm tra, ngăn chặn các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu ra vào, phục vụ xây dựng trái phép trong vùng dự án.

Với quan điểm gần dân, sát việc, hàng tháng, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã dự sinh hoạt với các chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời lồng ghép, tuyên truyền để người dân giữ nguyên trạng nhà ở trên đất, không xây dựng, cơi nới, tu sửa công trình trên đất nằm trong vùng quy hoạch…

Ngoài ra, địa phương dành nhiều thời gian, cử cán bộ đến nhiều tỉnh, thành như: Hậu Giang, Thái Bình, Vĩnh Phúc…, nơi cư trú của chủ sở hữu có diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án để xác định nguồn gốc, tính pháp lý chính xác, làm căn cứ lập bản đồ thu hồi, công khai phương án bồi thường.

Với cách làm như vậy, các hành vi vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn không còn tiếp diễn. Đơn cử như trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại hành lang giao thông Tỉnh lộ 270 của bà Ngô Thị Dương, trú tại xóm Gốc Mít, đầu tháng 2 vừa qua. Ngay sau khi phát hiện vi phạm, UBND xã Tân Thái đã tổ chức lực lượng tháo dỡ công trình với tổng diện tích gần 70m2, gồm lều bạt và sàn khung bằng thép hộp, nhanh chóng giải tỏa hành lang an toàn giao thông.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến nay, UBND xã Tân Thái đã tiến hành xử lý, buộc tháo dỡ, khôi phục hiện trạng ban đầu đối với 33 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, chủ yếu là các hành vi: Hủy hoại đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phần lớn là chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà ở, nhà tạm… Tổng số tiền xử phạt trên 200 triệu đồng.

Riêng năm 2022, xã đã ngăn chặn được trên 30 trường hợp có ý định cơi nới, xây dựng đón bồi thường; ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền 75,5 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm. Các vi phạm được xử lý kịp thời, kiên quyết không kiểm đếm, bồi thường đối với những công trình được xác định là vi phạm.

Nhờ vậy, từ tháng 8-2022 đến nay, xã không còn tình trạng xây dựng đón đền bù một số công trình trước đó bị xử lý đã được tháo dỡ, khôi phục hiện trạng ban đầu.

Theo lộ trình phát triển của huyện Đại Từ trong thời gian tới, đặc biệt là trở thành huyện nông thôn mới, thị xã trong tương lai không xa, xã Tân Thái sẽ có thêm nhiều công trình, dự án. Chính vì vây, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xã Tân Thái sẽ tăng cường công tác kiểm tra, bám sát địa bàn. Đồng thời chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp buông lỏng quản lý, cố tình vi phạm…