Tháo gỡ vướng mắc trong phối hợp thực hiện Luật Công chứng

Hoàng Anh 19:27, 19/05/2023

Chiều 19-5, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị tháo gỡ vướng mắc trong công tác phối hợp thực hiện Luật Công chứng và các luật liên quan trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có đại diện các ngành liên quan, các huyện, thành phố và tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường đề nghị cần tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong phối hợp thực hiện Luật Công chứng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 tổ chức hành nghề công chứng, với 33 công chứng viên. Mỗi năm, các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện công chứng khoảng 100 nghìn việc, nộp ngân sách khoảng 2,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Công chứng và các luật liên quan còn phát sinh những vướng mắc trong công tác phối hợp triển khai thực hiện, cụ thể như: Việc xác định nguồn gốc sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; công chứng hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất; vấn đề xác định giá đất trong các giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa các tổ chức hành nghề công chứng với cơ quan thuế; vướng mắc trong cung cấp thông tin liên quan đến nhân khẩu trong hộ gia đình với ngành Công an...

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường yêu cầu Sở Tư pháp rà soát, tổng hợp những vướng mắc để trao đổi, phối hợp với các ngành tìm biện pháp tháo gỡ, tạo sự thống nhất trong thực hiện nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Sau Hội nghị, UBND tỉnh sẽ có thông báo chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp thực hiện trong lĩnh vực này.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp, ngành liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động công chứng, giải quyết kịp thời, đúng nguyên tắc các thủ tục công chứng; nâng cao chất lượng đội ngũ công chứng viên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động hành nghề công chứng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này...