Vướng đăng kiểm, nhiều tàu du lịch đóng mới phải nằm bờ hồ Núi Cốc

Hoài Anh 17:23, 31/05/2023

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp vận tải đường thủy, chủ tàu hoạt động kinh doanh vận tải thủy trên hồ Núi Cốc phản ánh thực trạng nhiều tàu du lịch đóng mới đảm bảo an toàn nhưng phải nằm bờ, không thể lưu thông bởi chưa hoàn thiện thủ tục đăng kiểm. Thực tế này đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó, công việc bị ngưng trệ trong khi đã bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch.

3 chiếc tàu đóng mới trị giá hàng chục tỷ đồng đang nằm chờ đăng kiểm.
3 chiếc tàu đóng mới trị giá hàng chục tỷ đồng đang nằm chờ đăng kiểm.

Là hồ thủy lợi có dung tích trữ nước lớn nhất trên địa bàn tỉnh, hồ Núi Cốc vừa có nhiệm vụ cung cấp nước tới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, vừa là địa điểm tham quan du lịch sinh thái hấp dẫn du khách. Khu vực hồ Núi Cốc hiện có hơn 10 đơn vị khai thác tàu du lịch, trong đó lớn nhất là Đoàn An điều dưỡng 16 – Núi Cốc và Công ty CP Khách sạn du lịch Công đoàn Hồ Núi Cốc, còn lại là các đơn vị tư nhân.   

Để đảm bảo đưa đón du khách an toàn trên hồ, nhiều đơn vị đã đóng mới tàu, nhưng có tàu mới lại không được đăng kiểm, trong khi đang mùa cao điểm du lịch, khiến các chủ tàu “đứng ngồi không yên”.

Điển hình như Công ty CP Khách sạn du lịch Công đoàn hồ Núi Cốc mới đây đã đầu tư đóng mới 3 chiếc tàu du lịch với tổng giá trị trên 30 tỉ đồng, có sức chứa khoảng 100 du khách mỗi lượt, dự kiến khai thác từ mùa du lịch năm nay, nhưng đến nay cả 3 tàu vẫn nằm bờ chờ đăng kiểm.

Ông Nguyễn Minh Chí, Tổng Giám đốc Công ty CP Khách sạn du lịch Công đoàn hồ Núi Cốc, cho biết: Trước khi đóng tàu, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các thủ tục để được phép đóng tàu tại hồ. Các thủ tục cần thiết đã xong từ cuối tháng 1-2023. Dự kiến, trong tháng 2-2023 sẽ đăng kiểm xong và đưa tàu vào khai thác trong tháng 4-2023. Nhưng do vướng mắc về đăng kiểm nên đến nay cả 3 tàu đều chưa thể đưa vào khai thác. Đơn vị đã nhiều lần kiến nghị Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông - Vận tải giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Nguyên nhân chính khiến 3 tàu của Công ty CP Khách sạn du lịch Công đoàn hồ Núi Cốc không đăng kiểm được là do ban đầu đơn vị được cấp phép đóng tàu ở Sơn Tây. Nhưng do đóng xong không thể vận chuyển về hồ Núi Cốc để hạ thủy nên đơn vị xin phép chuyển toàn bộ nguyên liệu về đóng ghép tại hồ Núi Cốc dẫn đến sai quy định.

Những chiếc tàu đóng mới đảm bảo an toàn, tiện nghi, sẵn sàng phục vụ du khách.
Những chiếc tàu đóng mới đảm bảo an toàn, sẵn sàng phục vụ du khách nhưng chưa được đăng kiểm.

Cùng rơi vào thế khó như Công ty CP Khách sạn du lịch Công đoàn hồ Núi Cốc, ông Dương Văn Hà, chủ tàu khách Hà Hường, cho biết: Để đảm bảo an toàn cho việc đưa đón du khách tham quan hồ, gia đình tôi đã vay mượn đóng mới tàu khách 40 chỗ ngồi. Tàu đóng mới xong và đã được kiểm định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo hộ.. nhưng đến nay đã hơn 4 tháng vẫn chưa được đăng kiểm. Tàu đóng mới hàng tỉ đồng nhưng chưa được hoạt động, hàng tháng gia đình tôi vẫn phải trả lãi vay…

Theo thống kê, trên mặt hồ Núi Cốc hiện có 27 phương tiện thủy nội địa chở khách du lịch đang hoạt động. Hiện nay, công tác đăng kiểm các phương tiện thủy đều do Chi cục Đăng kiểm nội địa khu vực 1 thực hiện. Để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân liên quan đến đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, Sở Giao thông - Vận tải Thái Nguyên đã nhiều lần đề nghị Chi cục Đăng kiểm nội địa khu vực 1 có phương án gỡ khó cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Để giải quyết triệt để tình trạng này, Cục đã báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải và đề xuất phương án sớm gỡ khó cho doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi của chủ tàu, sớm đưa phương tiện vào khai thác phục vụ du khách tham quan hồ Núi Cốc an toàn.