Dự án chậm tiến độ, người dân gặp khó

Trịnh Phương 16:32, 10/06/2023

Nhằm mở rộng không gian đô thị, TP. Sông Công đã và đang triển khai trên 40 dự án khu dân cư, khu đô thị (KDC, KĐT). Tuy nhiên, bên cạnh những dự án đã hoàn thành, vẫn còn một số khu dân cư chậm tiến độ, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Được triển khai năm 2011, song đến nay, Dự án KĐT số 1 phường Cải Đan vẫn chỉ là những khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm.
Được triển khai từ năm 2011, song đến nay, Dự án KĐT số 1 phường Cải Đan vẫn chỉ là những khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

Điển hình trong số này là Dự án KĐT số 1 phường Cải Đan. Được triển khai từ năm 2011, song đến nay, Dự án vẫn chỉ là những khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Bà Lưu Thị Dỹ, ở tổ dân phố Xuân Gáo, bức xúc nói: Ngôi nhà của gia đình tôi đã xuống cấp, dột nát nhưng không được phép sửa chữa, nâng cấp do nằm trong vùng quy hoạch Dự án. Con cái lập gia đình cả chục năm nay nhưng không thể chia tách đất để xây nhà ở, khiến cuộc sống rất bức bí.

Ngoài ra, việc Dự án KĐT số 1 phường Cải Đan kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của các hộ dân. Bởi lẽ, trong tổng diện tích 63,5ha thực hiện Dự án, có trên 30ha đất nông nghiệp, đất bỏ hoang trong khi người dân không có ruộng để canh tác.

Vì nằm trong vùng quy hoạch Dự án KĐT số 1 phường Cải Đan nên gia đình bà Lưu Thị Dỹ, ở tổ dân phố Xuân Gáo không thể sửa chữa, nâng cấp dù nhà ở đã xuống cấp.
Vì nằm trong vùng quy hoạch Dự án KĐT số 1 phường Cải Đan nên gia đình bà Lưu Thị Dỹ, không thể sửa chữa, nâng cấp dù nhà ở đã xuống cấp.

Dự án KĐT Hồng Vũ (giai đoạn 1) thuộc phường Thắng Lợi được triển khai năm 2013, do Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư, với quy mô 19,7ha, cũng trong tình trạng “ì ạch” nhiều năm nay.

Ông Lê Văn Cam, người dân tổ dân phố 13, phường Thắng Lợi, cho biết: Dự án đã san lấp một phần mương tưới tiêu, hệ thống thoát nước nên cứ trời mưa lớn là xảy ra ngập úng ở tổ dân phố 12, 13; rác thải ứ đọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân. Ngoài ra, một số hạng mục thi công dở dang, vật liệu ngổn ngang, vương vãi gây mất mỹ quan, khiến việc đi lại của nhân dân gặp khó…

Năm 2017, tiến độ thực hiện Dự án KĐT Hồng Vũ đã hết, song từ đó đến nay, nhà đầu tư chưa tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và UBND TP. Sông Công trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, điều kiện xin gia hạn. Chủ đầu tư cũng chưa bố trí kinh phí để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ theo quy định dù đã được đôn đốc rất nhiều lần...

Ngoài 2 dự án nêu trên, TP. Sông Công còn một số dự án KDC, KĐT triển khai trì trệ, như: KDC Thiên Lộc, KĐT Kosy, KDC Vạn Phúc Sông Công; KCD đường Lê Hồng Phong…

Các dự án kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của người dân vùng dự án, như: Không thể xây dựng, sửa chữa nhà ở, đầu tư sản xuất vì vướng quy hoạch; việc thi công các hạng mục của dự án còn dang dở gây ngập úng, ô nhiễm môi trường... Từ đó làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả sử dụng đất đai và hiệu quả đầu tư xây dựng, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo ông Trần Quang Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Sông Công: Các dự KDC, KĐT chậm tiến độ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Phần lớn các dự án đều gặp khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, khi một số hộ có đất bị thu hồi không hợp tác, không đồng thuận. Năng lực chủ đầu tư một số dự án còn hạn chế, chậm trễ trong việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đã được phê duyệt. Ngoài ra, một số dự án điều chỉnh quy hoạch, song phương án điều chỉnh của chủ đầu tư chưa đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông, hệ thống xử lý nước thải, chưa bố trí quỹ đất nhà ở xã hội theo yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng. Mặt khác, một số dự án phải thực hiện lập, thẩm định qua nhiều bước, nhiều sở, ban, ngành nên tiến độ cũng bị ảnh hưởng.

Trước thực tế này, các cơ quan chuyên môn của TP. Sông Công đang tích cực phối hợp thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng KĐT Kosy, KĐT số 1 phường Cải Đan, KDC đường Lê Hồng Phong, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân.

Thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp phép đầu tư. Qua đó đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện đúng tiến độ; kịp thời nắm bắt những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai.

Đối với các dự án đã hết hạn, TP. Sông Công đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư đề nghị các sở, ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ gia hạn để tiếp tục triển khai. Với những dự án kéo dài nhiều năm, không có khả năng hoàn thành, thành phố sẽ có văn bản đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất...