Kinh doanh nhà trọ ở Phổ Yên: Thừa phòng - thiếu khách

Trịnh Phương 14:48, 25/11/2023

Là một trong những địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp trên địa bàn nên dịch vụ kinh doanh nhà trọ ở TP. Phổ Yên phát triển mạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng công nhân, người lao động thuê trọ giảm đáng kể. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều hộ kinh doanh nhà trọ mà còn khiến việc thu hồi vốn của chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Là một trong những khu nhà trọ quy mô lớn, song Nhà trọ Mỹ Mừng, ở tổ dân phố Hắng, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) hiện chỉ có 30/200 phòng trọ có khách thuê.
Là một trong những khu nhà trọ quy mô lớn, song Nhà trọ Mỹ Mừng, ở tổ dân phố Hắng, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) hiện chỉ có 30/200 phòng trọ có khách thuê.

Dạo quanh trên địa bàn các phường gần khu công nghiệp ở TP. Phổ Yên, như: Hồng Tiến, Đồng Tiến, Nam Tiến, chúng tôi bắt gặp rất nhiều biển thông báo mời thuê phòng trọ giá rẻ được treo ở những vị trí thuận tiện, nơi tập trung đông người. Theo các chủ nhà trọ, mức giá cho thuê dù đã giảm, song cả tháng trời cũng không có người đến hỏi.

Tại nhà trọ Mỹ Mừng, một trong những nhà trọ được đánh giá là cao cấp và có quy mô lớn, thuộc tổ dân phố Hắng, phường Hồng Tiến có 3 khu nhà trọ gồm hơn 200 phòng nhưng hiện chỉ có 30 phòng có người thuê. Ông Nguyễn Tài Mừng, chủ nhà trọ Mỹ Mừng thông tin: Mỗi phòng có diện tích gần 20m2, giá thuê trọ dao động từ 1-1,3 triệu đồng/tháng. Mặc dù vị trí nhà trọ rất gần với Khu công nghiệp Yên Bình và Khu công nghiệp Điềm Thụy, giao thông thuận lợi, an ninh đảm bảo, song từ khi đi vào hoạt động (năm 2022) đến nay rất ít công nhân, người lao động đến thuê.

Để hút khách, gia đình ông Mừng liên tục đăng tải thông tin, quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… và giảm giá 100.000-200.000 đồng/tháng đầu, song người liên hệ thuê trọ không đáng kể. Nếu tình trạng này kéo dài, không biết bao giờ gia đình tôi mới có thể thu hồi lại vốn đầu tư ban đầu.

Theo ông Nguyễn Văn Duẩn, Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Tiến: Toàn phường hiện có khoảng 400 hộ dân kinh doanh dịch vụ nhà trọ với trên 5.000 phòng trọ, tập trung nhiều ở các tổ dân phố: Hắng, Yên Mễ, Giếng, Liên Minh, Cống Thượng. Khoảng 2 năm trở lại đây, hoạt động các khu nhà trọ khá ảm đạm, do lượng người đến thuê trọ giảm mạnh.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp ít đơn hàng, phải cắt giảm lao động hoặc cho công nhân nghỉ việc luân phiên. Nhiều doanh nghiệp chủ yếu thuê lao động thời vụ, hết việc là công nhân nghỉ hoặc chuyển đi nơi khác tìm công việc phù hợp, nên việc thu hút khách đối với các chủ trọ gặp khó khăn. Mặt khác, những năm trước, nhận thấy nhu cầu thuê nhà lớn nên không ít hộ dân đã ồ ạt xây dựng phòng trọ mà chưa tìm hiểu kỹ nhu cầu thực tế của thị trường, dẫn đến việc thừa phòng, thiếu khách, gây lãng phí tiền của…

Tình trạng “ế ẩm” không chỉ xảy ra đối với những khu nhà trọ cao cấp, mà ở những khu nhà trọ bình dân cũng “đìu hiu” không kém. Khu nhà trọ của gia đình ông Nguyễn Xuân Ngọc, ở tổ dân phố Thái Bình, phường Đồng Tiến là một ví dụ. Hiện, khu trọ của gia đình chỉ có 20/55 phòng trọ có người thuê với mức giá dao động 600-800 nghìn đồng/tháng, chưa tính tiền điện, tiền nước.

Nhìn những phòng trọ lâu nay không có người ở, khóa cửa im lìm, ông Ngọc buồn rầu cho biết: Cũng như nhiều hộ dân khác trong tổ dân phố sau khi bị thu hồi đất, năm 2016 từ số tiền gần 3 tỷ đồng nhận bồi thường giải phóng mặt bằng, tôi đã vay ngân hàng thêm 1,5 tỷ đồng để xây dựng 2 khu nhà trọ, với diện tích hơn 400m2. Giai đoạn 2017-2020, nhà trọ gần như không có phòng trống, tuy nhiên 2 năm gần đây, số lượng công nhân, người lao động thuê trọ sụt giảm nghiêm trọng, khiến cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, vợ chồng tôi phải làm thêm công việc khác để bù vào khoản tiền đầu tư nhà trọ trước đó.

Biển thông báo mời thuê phòng trọ của gia đình ông Nguyễn Xuân Ngọc, ở tổ dân phố Thái Bình, phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên) đã được treo từ nhiều tháng nay nhưng không có người liên hệ thuê trọ.
Biển thông báo mời thuê phòng trọ của gia đình ông Nguyễn Xuân Ngọc, ở tổ dân phố Thái Bình, phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên) đã được treo từ nhiều tháng nay nhưng không có người liên hệ thuê trọ.

Trên địa bàn TP. Phổ Yên hiện có hơn 900 hộ kinh doanh nhà trọ, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng nghìn công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp. Từ năm 2022 đến nay, tình trạng cắt giảm lao động, giảm giờ làm việc tại các doanh nghiệp không chỉ khiến công nhân lâm vào cảnh khó khăn, mà các chủ trọ cũng “đứng ngồi không yên” vì vắng khách. Đặc biệt, không ít hộ kinh doanh lâm vào tình cảnh lao đao vì vay tiền ngân hàng đầu tư vào nhà trọ tương đối lớn, trong khi khả năng thu hồi vốn không cao.

Để cứu vãn tình hình trên, nhiều hộ kinh doanh nhà trọ chấp nhận giảm tiền thuê từ 10-20% giá phòng; tạo điều kiện 2 tháng mới thu tiền nhà một lần đối với những khách thuê trọ lâu năm. Không ít chủ trọ tranh thủ thời gian vắng khách để sửa sang, nâng cấp phòng khang trang hơn, lắp đặt thêm wifi, khu vực để xe riêng… nhằm hút khách đến thuê trọ.

Không chỉ vắng khách thuê trọ, các hoạt động kinh doanh, buôn bán quanh các khu, cụm công nghiệp cũng ảm đạm hơn trước. Ghi nhận thực tế trên một số tuyến đường khu vực Khu công nghiệp Yên Bình, một số chủ kinh doanh đã đóng cửa hoặc treo biển sang nhượng mặt bằng vì ít khách.

Ông Dương Đình Thu, chủ một quán ăn ở tổ dân phố An Bình, phường Đồng Tiến cho biết: Trước đây, việc kinh doanh của quán khá nhộn nhịp, lượng khách ổn định, tuy nhiên từ đầu năm 2023 đến nay, bình quân một ngày quán chỉ đón tiếp trên 30 lượt khách, giảm 60% so với trước đây. Nguyên nhân là do, công nhân ít việc, nghỉ việc luân phiên nên họ cũng thắt chặt chi tiêu, ngành nghề dịch vụ ăn theo vì thế mà vắng khách.

Thực tế cho thấy, xảy ra tình trạng "ế ẩm" phòng trọ trên địa bàn TP. Phổ Yên, ngoài lý do các doanh nghiệp gặp khó khăn phải cắt giảm lao động, thì một phần là do hệ lụy từ việc kinh doanh theo trào lưu, "mạnh ai nấy làm". TP. Phổ Yên hiện đang là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo các loại hình kinh doanh phát triển nở rộ. Do vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo: Khi có ý định đầu tư kinh doanh, người dân cần xem xét, tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường, không làm theo kiểu "phong trào" để hạn chế rủi ro…