Nút thắt đường Xuân Hòa sau 11 năm vẫn chưa xử lý xong

Thái Dương 11:02, 06/11/2023

Đường Xuân Hòa là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), kết nối với đường Cách mạng Tháng Tám, đường sang phường Túc Duyên. Đặc biệt, từ khi UBND tỉnh quyết định đầu tư Khu dân cư số 8 và nâng cấp đường Xuân Hòa đoạn qua địa phận phường Túc Duyên thì công trình giao thông này càng trở nên quan trọng với địa phương. Tuy nhiên, đường Xuân Hòa đoạn qua phường Phan Đình Phùng đang bị "thắt cổ chai", xuống cấp nghiêm trọng gây ách tắc phương tiện, mất an toàn giao thông, cản trở sự phát triển…

Nút thắt cổ chai trên đường Xuân Hòa tại khu vực giáp ranh giữa phường Phan Đình Phùng và phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên).
Nút "thắt cổ chai" trên đường Xuân Hòa tại khu vực giáp ranh giữa phường Phan Đình Phùng và phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên).

Năm 2012, phường Phan Đình Phùng tổ chức khởi công xây dựng đường Xuân Hòa nối từ đường Cách mạng Tháng Tám đến đường quy hoạch Khu dân cư số 7C (phường Túc Duyên).

Theo thiết kế, đường Xuân Hòa được thi công theo tiêu chuẩn đường đô thị cấp 4 với chiều dài 735m, mặt đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m, tổng kinh phí đầu tư 19,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Thái Nguyên. Đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Thủ đô, thời gian thực hiện trong 170 ngày.

Đây là dự án chỉ có kinh phí xây dựng cơ bản, không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Do vậy, trên 100 hộ dân của các tổ dân phố dọc 2 bên đường Xuân Hòa phải hiến đất, tháo dỡ tài sản trên đất.

UBND phường Phan Đình Phùng đã tích cực tuyên truyền, vận động và phần lớn hộ dân đã hiến đất, tháo dỡ công trình, chặt cây để bàn giao mặt cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, có một số hộ dân đồng thuận về chủ trương nâng cấp, mở rộng đượng Xuân Hòa nhưng yêu cầu chính quyền phường Phan Đình Phùng phải đề xuất với UBND TP. Thái Nguyên thực hiện quy trình đền bù để giải phóng mặt bằng.

Đường Xuân Hòa đoạn qua phường Túc Duyên đã được đầu tư xây dựng mới.
Đường Xuân Hòa đoạn qua phường Túc Duyên đã được đầu tư xây dựng mới.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đường Xuân Hòa từ năm 2012 chưa được giải quyết dứt điểm nên thi công dở dang, nhiều điểm nhà dân giờ nằm dưới lòng đường theo quy hoạch mới gây mất mỹ quan, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, khu vực giáp ranh giữa địa phận phường Phan Đình Phùng và phường Túc Duyên còn đoạn đường Xuân Hòa có chiều dài khoảng 200m với lòng đường chỉ rộng trên 3m nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Trần Tú Tuấn cho biết: Tôi thường xuyên qua lại đoạn đường này nên chứng kiến cảnh ách tắc vào giờ cao điểm. Những hôm trời mưa thì đi lại càng khổ hơn vì mặt đường bùn đất lầy lội. Nhất là khi thi công Khu dân cư số 8, nhiều phương tiện tải trọng lớn qua lại khiến tuyến đường càng xuống cấp nghiêm trọng. Người dân đề nghị chính quyền sớm khắc phục để đường Xuân Hòa thông thoáng, sạch, đẹp theo tiêu chí văn minh đô thị.

Mục tiêu của TP. Thái Nguyên là đầu tư các tuyến đường trục kết nối các phường, xã và kết nối với mạng lưới giao thông chung của tỉnh là đúng đắn. Song, việc để tuyến đường Xuân Hòa sau 11 năm thi công nâng cấp, mở rộng vẫn dở dang và ngày càng xuống cấp gây khó khăn cho người dân, nguy cơ cao xảy ra tai nạn nên cần sớm được cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm.