Sắc màu Dao hội tụ tại Thủ đô gió ngàn

Nhóm P.V 09:07, 22/01/2023

Trong năm 2022, một sự kiện văn hóa lớn, mang đậm sắc màu dân tộc được tổ chức tại Thái Nguyên. Đó là Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022, với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển", diễn ra từ ngày 6 đến 8/10/2022.

Thái Nguyên đã đăng cai tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022.

Sự kiện có sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của đồng bào dân tộc Dao trên cả nước, phản ánh sự đặc sắc, đa dạng văn hóa giữa các tộc người Dao. Đồng thời, đây cũng là dịp gặp mặt, trao đổi, giao lưu văn hóa của người Dao, giữa các tộc người Dao với nhau và giữa các dân tộc khác với đồng bào Dao. 

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II được tổ chức tại Thái Nguyên có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân dân gian ở nhiều lứa tuổi, đến từ các bản làng người Dao trong toàn quốc.

Trong thời gian diễn ra Ngày hội, trên khắp các tuyến đường ở trung tâm TP. Thái Nguyên xuất hiện đủ sắc màu rực rỡ trong trang phục của người Dao Đỏ, Dao Quần Chẹt, Dao Thanh Phán, Dao Lô Giang… Hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng là người dân tộc Dao đến từ 14 tỉnh trong cả nước đã hội tụ tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng Thái Nguyên. Với tinh thần phấn khởi, vui tươi, đồng bào Dao cùng nhau trình diễn các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, tham gia các hoạt động trưng bày, giao lưu, thi đấu thể thao…

 
Các tiết mục biểu diễn đặc sắc về văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao.

Việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc tại Thái Nguyên chính là sự cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước quan tâm đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Dao nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung. 

Tiết mục biểu diễn trang phục của đoàn Thái Nguyên tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Dao.
Sắc màu dân tộc Dao được trình diễn trên sân khấu tại Thái Nguyên.

Theo đánh giá, công tác chuẩn bị cho các chương trình trong khuôn khổ Ngày hội đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đặc biệt là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên cùng các tỉnh tham gia Ngày hội.

Các hoạt động trong Ngày hội có nội dung đảm bảo tính tiêu biểu, nghệ thuật; đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân, cũng như quảng bá những nét đặc sắc nhất về văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Dao trên cả nước.

Đồng bào Dao tham gia hoạt động thi đấu thể thao trong chương trình Ngày hội.