Xây dựng chi hội mạnh bằng việc làm thiết thực

09:54, 04/06/2019

Xác định việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, thời gian qua Chi hội Phụ nữ xóm Ngòi Chẹo, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với các phong trào thi đua, từ đó xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, ý nghĩa.

Đầu tiên phải kể đến mô hình tiết kiệm nuôi lợn nhựa để giúp đỡ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đây là mô hình ý nghĩa được Chi hội phụ nữ xóm Ngòi Chẹo thực hiện từ năm 2014 và duy trì cho đến nay. Mới đây, chúng tôi được tham dự một buổi sinh hoạt “đặc biệt” của chi hội phụ nữ xóm này bởi hôm đó chính là ngày “xuất chuồng” lứa lợn mới, thành quả mà các hội viên trong chi hội đã “nuôi” sau 1 năm với mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Chị Trần Thị Lý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Ngòi Chẹo cho biết: Trung bình mỗi lần mổ lợn nhựa, Chi hội thu được gần 4 triệu đồng, số tiền này sẽ được giao cho chị em nào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu vay (không tính lãi) trong vòng 1 năm. Số tiền tuy không lớn nhưng sẽ giúp các chị em được vay giải quyết phần nào khó khăn trước mắt.

Chi hội Phụ nữ xóm Ngòi Chẹo hiện có 117 hội viên thì đa số các chị em làm nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Để đạt được hiệu quả hỗ trợ cao, Chi hội chia thành 6 tổ, mỗi tổ có 1 trưởng nhóm làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia nuôi lợn nhựa. Ngoài ra, Chi hội cũng lồng ghép việc tuyên truyền, thực hiện phong trào tại các buổi họp dân. Nhờ cách làm khoa học này mà 100% hội viên trong Chi hội đều nhiệt tình tham gia. Tính đến nay, toàn Chi hội đã có 16 lượt chị em được vay tiền từ mô hình này để phát triển kinh tế, giúp cho nhiều hộ thoát nghèo. Hiện tại, Chi hội chỉ còn 2 hội viên nghèo. Chị Nguyễn Thị Hiệp cho biết: Trước kia gia đình tôi là hộ nghèo, nhờ được sự quan tâm động viên của các chị em trong Chi hội và được vay vốn từ mô hình nuôi lợn nhựa, tôi đã mua cây, con giống để từng bước phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định hơn.

Không chỉ học Bác tính tiết kiệm, các hội viên phụ nữ xóm Ngòi Chẹo còn học ở Người tinh thần tương thân tương ái. Chị em nào có hoàn cảnh khó khăn hay gia đình có việc lớn đều được Chi hội vận động hội viên chung tay giúp đỡ bằng ngày công lao động, chia sẻ việc nhà, quyên góp vật chất, động viên tinh thần… Những việc làm ấy tuy giản dị, nhỏ bé nhưng đã thể hiện tình cảm gắn kết giữa các chị em trong Chi hội. Gần đây nhất có trường hợp của chị Đoàn Thị Tiến, hội viên của Chi hội phải đi viện mổ ruột thừa đúng vào mùa gặt hái, nhà chị Tiến lại neo người nên Chi hội Phụ nữ xóm Ngòi Chẹo đã vận động 10 hội viên đến gặt hộ toàn bộ diện tích lúa chín của nhà chị Tiến.

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, Chi hội cũng có nhiều đóng góp đáng kể, đặc biệt là trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và xây dựng những tuyến đường làng xanh, sạch, đẹp. Để lan tỏa sự chung tay góp sức thực hiện chương trình trên tới tất cả các hội viên, trong các buổi sinh hoạt, chi hội thường xuyên vận động, tuyên truyền các chị em hưởng ứng từ những việc làm đơn giản nhất như: Giữ vệ sinh trong gia đình, đổ rác và tiêu hủy rác đúng nơi quy định, tham gia các buổi quét dọn đường ngõ xóm, phát quang bụi cỏ, hiến đất làm đường giao thông, trồng hoa ven đường trục xóm… Đến nay, 100% các tuyến đường trục chính ở xóm Ngòi Chẹo đều đã được mở rộng và thường xuyên được các chị em trong chi hội tổ chức quét dọn, chăm sóc hoa định kỳ để đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp.

Chị Trần Thị Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nam Hòa nhận xét: Đây là một trong số các Chi hội vững mạnh toàn diện của xã. Chị em rất tích cực tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ xã và Chi hội phát động. Đặc biệt hầu hết các mô hình, phong trào học tập và làm theo Bác được triển khai ở Chi hội đều được duy trì rất hiệu quả. Chính sự đoàn kết, gắn bó trong mọi hoạt động đã giúp Chi hội Phụ nữ xóm Ngòi Chẹo trở thành một trong những tập thể đi đầu trong nhiều phong trào thi đua.