Đồng lòng hiến đất “vàng” để mở rộng đường nội thị

Duy Phương 11:07, 13/12/2022

Năm 2022 đánh dấu nhiều thành công trong công tác dân vận của phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên). Điểm nổi bật là phường đã vận động hàng trăm hộ dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất để nâng cấp và mở rộng các tuyến đường đô thị.

Đường Nguyễn Đình Chiểu tại phường Phan Đình Phùng có chiều dài hơn 1km mới được nâng cấp.
Đường Nguyễn Đình Chiểu tại phường Phan Đình Phùng có chiều dài hơn 1km mới được nâng cấp.

Gần 2 năm mới quay lại tổ dân phố 13, phường Phan Đình Phùng, tôi khá ngạc nhiên trước những đổi thay nơi đây. Các tuyến đường vào ngõ, ngách, đặc biệt là đường Nguyễn Đình Chiểu đã được mở rộng, phong quang, sạch sẽ.

Bà Lê Thị Minh Loan, Bí thư Chi bộ tổ 13, đưa chúng tôi tham quan một vòng quanh tổ rồi nói: Công tác dân vận ở tổ dân phố hai năm qua tập trung chủ yếu vào vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng, cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu giai đoạn 2; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí mở rộng, nâng cấp đường dân sinh liên tổ từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến ngõ 206, đường Minh Cầu; vận động nhân dân ngách 45, ngách 83 và ngách 83B hiến đất mở rộng, nâng cấp trên 200m đường dân sinh. Từ chủ trương đúng đắn của Nhà nước, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tổ đều đồng thuận cao nên dẫu là “đất vàng” song họ đã hiến trên 700m2; đóng góp trên 800 triệu đồng để làm đường. 

Ngoài ra, các hộ dân ở tổ 13 đã chủ động hiến đất, góp tiền để nâng cấp, cải tạo nhiều đoạn đường dân sinh. Đơn cử như ngách 45 của tổ 13 có trên 20 hộ, trước đường hẹp, đi lại khó khăn, nay mở rộng thành hơn 4m, đóng góp trên 40 triệu đồng/ hộ để thảm nhựa đường, đầu tư hệ thống báo cháy và các bình chữa cháy, loa phát thanh…

Còn việc nâng cấp tuyến đường dân sinh liên tổ từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến ngõ 206, đường Minh Cầu, 13 hộ dân của tổ bị ảnh hưởng đã sẵn lòng hiến đất, trong đó nhiều hộ đã tự tháo dỡ, xây lùi các công trình của gia đình.

Điển hình như đảng viên Trần Văn Hường, 74 tuổi, ông Hường cho biết: Đường này trước nhỏ hẹp, đi lại khó khăn lắm, giờ tan tầm hay bị tắc. Vì vậy, khi biết thành phố có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, gia đình tôi bàn bạc và nhất trí hiến 65m2 đất. Gia đình tôi đã tháo dỡ tường rào, tự bỏ ra trên 110 triệu đồng xây lùi tường rào vào 1,7m. Giờ nhìn đường sá rộng rãi, sạch, đẹp, gia đình mình và các hộ đều được hưởng thành quả, chúng tôi rất mừng…

Không riêng tổ 13, các tổ dân phố trên địa bàn phường năm vừa qua đã xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo, chung tay cùng chính quyền xây dựng các tuyến đường đô thị văn minh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ phường Phan Đình Phùng, thông tin: Trong năm, gần 500 hộ dân ở các tổ dân phố 4, 9, 11, 12, 13, 25… đã hiến hàng nghìn m2 đất, tháo dỡ các công trình kiên cố trên phần đất của gia đình để phục vụ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn.

Điển hình như đường Nguyễn Đình Chiểu. Đây là tuyến đường chính của phường song trước đây nhỏ hẹp, khó khăn cho người dân lưu thông. Nguyện vọng của người dân đã được giải quyết thoả đáng khi thành phố có chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường này. Ngay sau đó, các tổ dân phố 9, 11, 12, 13 đã họp bàn, thông tin tới người dân về Dự án và nhờ sự vào cuộc tích cực của các tổ dân vận ở cơ sở, cơ bản người dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận cao. Điển hình như gia đình bà Trần Thị Hoài Thu, tổ dân phố 12, đã vận động con cháu hiến đất, tháo dỡ và xây lại các công trình trên đất với trị giá hơn 1 tỷ đồng…

Đóng góp vào những thành công ấy có sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ phường đến các tổ dân phố.