Nhắc nhớ để tri ân

Chí Cường 09:33, 13/12/2022

Tháng 12, tháng để nhắc nhớ mỗi người dân Thái Nguyên về sự hy sinh anh dũng của 60 liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Trân trọng những cống hiến to lớn ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thân nhân, gia đình các liệt sĩ TNXP Đại đội 915.

Đã có hàng triệu lượt nhân dân, du khách về Khu di tích lịch sử quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, dâng hương, tưởng nhớ anh linh các Anh hùng liệt sĩ.
Đã có hàng triệu lượt nhân dân, du khách về Khu di tích lịch sử quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, dâng hương, tưởng nhớ anh linh các Anh hùng liệt sĩ.

Những ngày cuối năm, rét ngọt, tiếng chuông nhà thờ rung lên từng âm thanh ngọt lành, báo hiệu Lễ Noel, nhưng với nhiều người dân Thái Nguyên, đó là thời khắc gợi lại trận bom lịch sử và sự hy của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Riêng tỉnh Thái Nguyên có 20 liệt sĩ.

Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã luôn quan tâm thực hiện có trách nhiệm công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chia sẻ với thân nhân các anh, chị bằng việc làm thiết thực.

5 năm gần đây đã có 70 thân nhân liệt sĩ TNXP và các cựu TNXP Đại đội 915 được tặng số tiết kiệm, với tổng trị giá 700 triệu đồng. Đại diện các cấp, ngành đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 200 lượt thân nhân liệt sĩ TNXP Đại đội 915 sinh sống trên địa bàn của tỉnh.

Riêng Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban Liên lạc TNXP Đại đội 915 tặng 32 suất quà, với tổng số tiền gần 20 triệu đồng. Ban liên lạc cũng đã tặng 10 suất quà và 1 công trình nhà vệ sinh cho cựu TNXP tỉnh Bắc Kạn, với tổng giá trị hơn 16 triệu đồng. 39 cựu TNXP và gia đình liệt sĩ TNXP Đại đội 915 và Đại đội 913 được Đoàn cựu cán bộ tỉnh Thái Nguyên công tác tại Hà Nội đến tri ân, tặng quà, với tổng trị giá gần 120 triệu đồng.

Chia sẻ với hội viên (HV) cựu TNXP, trong năm 2022 Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 2.000 lượt hội viên, với tống số tiền hơn 837 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 728 hội viên ốm đau, hoạn nạn, với tổng số tiền hơn 82 triệu đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.200 hội viên, với số tiền gần 165 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà ở cho 13 gia đình hội viên nghèo với số tiền 423,5 triệu đồng.

Với mỗi HV và thân nhân liệt sĩ, giá trị quà chưa nhiều song cũng xoa dịu một niềm đau mang tên chiến tranh, giúp gia đình HV, trong đó có thân nhân liệt sĩ TNXP Đại đội 915 thêm phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống.

Cán bộ Sở Lao động - TB&XH tỉnh Thái Nguyên (ngoài cùng bên trái) sưu tầm tư liệu liên quan đến Đại đội 915, tại gia đình thân nhân liệt sĩ Ma Thị Chảy, xã Phong Huân, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn).
Cán bộ Sở Lao động - TB&XH tỉnh Thái Nguyên (ngoài cùng bên trái) sưu tầm tư liệu liên quan đến Đại đội 915, tại gia đình thân nhân liệt sĩ Ma Thị Chảy, xã Phong Huân, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn).

Còn nhớ từ 5 năm trước, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động kết nối với tỉnh Bắc Kạn thực hiện đợt “tổng điều tra” về TNXP Đại đội 915. Đoàn công tác liên tỉnh đã đến từng nhà, nhất là các gia đình có liệt sĩ để thăm hỏi, động viên, đồng thời sưu tầm những di vật liên quan đến Đại đội 915. Di ảnh của các liệt sĩ được sưu tầm, với mục đích trưng bày tại Khu di tích lịch sử quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, để giới thiệu đến nhân dân, du khách về những người con ưu tú của 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bốc dỡ hàng hóa ở ga Lưu Xá.

Vâng! Từ năm 2018 đến nay Khu di tích đã có hàng triệu lượt nhân dân, du khách trong, ngoài nước về dâng hương, thành kính tưởng niệm các anh, chị. Và hiện Khu di tích đã trở thành một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ; đồng thời nhắc nhớ mỗi người quan tâm gìn giữ, phát huy truyền thống, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp của một dân tộc Anh hùng.