Ngân hàng cảnh báo lừa đảo

Theo HNM 15:00, 29/12/2022

Thời gian gần đây, một số người dùng phản ánh nhận được nhiều cuộc gọi hay tin nhắn mạo danh ngân hàng. Để tránh tình trạng này, một số ngân hàng đã có cảnh báo.

 

Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết lừa đảo bằng SMS brandname là thủ đoạn không mới, đã được cảnh báo liên tục trong nhiều năm. Tuy nhiên, kẻ xấu thường xuyên thay đổi nội dung tin nhắn để dụ dỗ người dùng. Tin nhắn mạo danh thường chứa các link bất thường như vietcombank.vn-vn.***, vietcombank.comvn-**.xyz… Đường dẫn đăng nhập dịch vụ của ngân hàng không được gửi qua tin nhắn.

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), hiện xuất hiện kẻ mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hoặc nhắn tin để mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng. Đây thực chất là thủ đoạn lừa đảo. Thông qua tin nhắn, kẻ xấu dụ dỗ nạn nhân truy cập các đường link giả mạo website VPBank như c***-vpb.com, vpb-****ss.online hay vpbs-****s.com. Sau khi nhấn vào link, khách hàng được yêu cầu nhập số thẻ, mã bảo mật (CVV), ngày hết hạn và mã OTP. Ngay sau khi nhập mã OTP, kẻ gian có thể chiếm đoạt thông tin, kích hoạt các giao dịch khiến thẻ tín dụng bị trừ tiền. VPBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác với tin nhắn, cuộc gọi và email yêu cầu truy cập đường link lạ, không do VPBank quản lý và vận hành. Ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc thẻ tín dụng, thông qua đường link được gửi bởi số điện thoại không định danh.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) đến người dùng. Kẻ xấu có thể dụ dỗ nạn nhân nhập tên, mật khẩu và OTP vào website giả mạo, có giao diện giống hệt ứng dụng của ACB, từ đó chiếm đoạt tiền. Người dùng được khuyến cáo không bấm vào đường link giả mạo, không cung cấp thông tin trên website lạ và chỉ giao dịch trên ứng dụng chính thức. ACB không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua SMS, email, số điện thoại hoặc website.


Từ khóa:

cảnh báo

lừa đảo

ngân hàng