Triển khai tốt các chương trình đồng hành với thanh niên

Thu Nga 17:04, 06/03/2023

Với hơn 8 nghìn đoàn viên tại 27 cơ sở đoàn, thời gian qua, các cơ sở đoàn huyện Phú Lương đã luôn đồng hành với đoàn viên, thanh niên địa phương trong quá trình học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội... Từ đó từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Lương, cho biết: Với 3 nội dung đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và trong rèn luyện, phát triển kỹ năng cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết với từng nội dung và khuyến khích các cơ sở đoàn sáng tạo, linh hoạt trong triển khai thực hiện phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị.

Theo đó, thực hiện chương trình đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong học tập, Huyện đoàn đã triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” đối với 3 trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Các đoàn trường duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ học tập, ngoại ngữ, phối hợp với tổ chuyên môn tổ chức chương trình ngoại khóa tiếng Anh cho học sinh, tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh cho học sinh, cán bộ trẻ. 

Xác định đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là nội dung quan trọng trong thực hiện các chương trình, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề và hướng nghiệp cho thanh niên.

Trong giai đoạn 2017 - 2022, các cấp bộ đoàn trong huyện đã phối hợp tổ chức 13 diễn đàn tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hơn 12.000 lượt đoàn viên, thanh niên, giới thiệu và tạo việc làm mới cho 1.688 đoàn viên, thanh niên.

Huyện đoàn tích cực chỉ đạo các cơ sở đoàn rà soát những mô hình kinh tế hiệu quả, tiềm năng của thanh niên để có giải pháp hỗ trợ. Trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ 5 mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiếp cận với nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của Trung ương Đoàn, với tổng số vốn vay gần 700 triệu đồng.

Các cơ sở đoàn tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, ổn định đời sống, với 56 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ trên 74,8 tỷ đồng.

Các cơ sở đoàn cũng duy trì 11 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 7 hợp tác xã thanh niên và 84 mô hình thanh niên làm kinh tế cấp cơ sở.

Việc quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp bộ đoàn trong huyện đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả. Anh Bùi Trung Kiên, tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Đu (Phú Lương), khởi nghiệp với mô hình trồng măng lục trúc, na Đài Loan và chăn nuôi bò 3B. Đây là một trong những mô hình có tiềm năng, tạo việc làm, nguồn sinh kế mới cho bà con địa phương.

Năm 2022, anh Kiên thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Lương với 30 hộ nông dân liên kết. Anh Kiên tâm sự: Đây là giống cây mới, ít người trồng trên địa bàn tỉnh, lợi nhuận cao nên tôi mạnh dạn đầu tư. Hiện nay, trên diện tích 26ha, tôi đã đầu tư hơn 1.000 gốc măng lục trúc, 3.000 gốc na Đài Loan cùng trang trại với 130 con bò giống 3B.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cũng được các cấp bộ đoàn trong huyện duy trì và phát triển.

Riêng trong năm 2022, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức hơn 40 chương trình văn hóa, văn nghệ, hoạt động thể thao thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia.

Các cấp bộ đoàn cũng đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, cung cấp thông tin hữu ích, sân chơi trên mạng xã hội nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần; cổ vũ, khuyến khích thanh thiếu nhi rèn luyện sức khỏe; giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, tổ chức các trò chơi dân gian nhân dịp lễ, tết…

Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò của các cấp bộ đoàn huyện Phú Lương trong đồng hành với đoàn viên, thanh niên. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn huyện sẽ tiếp tục thực hiện các mô hình hiệu quả trong triển khai 3 chương trình đồng hành của Đoàn, thu hút thanh niên tham gia tổ chức đoàn ở địa phương, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương Phú Lương ngày càng phát triển.