Cấp căn cước công dân cho người già yếu, khuyết tật

Triệu Huấn (Công an tỉnh) 12:06, 17/04/2023

Với mục tiêu 100% công dân đủ điều kiện được cấp căn cước công dân (CCCD), làm sạch 100% thông tin dữ liệu dân cư, Công an tỉnh Thái Nguyên đã tập trung thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử. Đặc biệt, với những người già yếu, khuyết tật… được các cán bộ nghiệp vụ đến tận nhà làm hồ sơ, bảo đảm chính xác, thuận tiện.

Công an huyện Võ Nhai đến nhà làm CCCD cho người già yếu tại xã Thượng Nung.
Công an huyện Võ Nhai đến nhà làm căn cước công dân cho người già yếu ở xã Thượng Nung.

Ngay từ sáng sớm, Công an huyện Võ Nhai và Công an xã Thượng Nung đã vượt đèo, lội suối đến tận nhà người dân để thu nhận hồ sơ CCCD. Do đặc thù là xã vùng cao, nhiều người cư trú trên nương rẫy, chưa quan tâm nhiều đến CCCD và định danh điện tử nên cán bộ, chiến sĩ phải đến các điểm dân cư để tuyên truyền, vận động. Với những trường hợp người già yếu, neo đơn, người bị bệnh tật không có khả năng đi lại, các cán bộ, chiến sĩ mang theo thiết bị, máy móc đến tận nhà để thu nhận hồ sơ CCCD.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Nông Tiến Dũng, Trưởng Công an xã Thượng Nung, cho biết: Những ngày này, trời mưa, ẩm, đường trơn trượt, nhiều tổ đội cán bộ, chiến sĩ chia theo nhóm đi bộ đến từng hộ gia đình làm CCCD.

Cùng với cách làm như trên, Công an các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã chủ động cách làm việc phù hợp với đặc điểm địa bàn và khung thời gian sinh hoạt của người dân, kể cả làm ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ.

Tại xã Bá Xuyên (TP. Sông Công), Công an xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách địa bàn, tiến hành làm sạch dữ liệu ngay từ khi rà soát, đối sánh và nhập dữ liệu.

Đối với việc thu nhận hồ sơ CCCD, Thiếu tá Dương Văn Thế, Phó trưởng Công an xã Bá Xuyên, thông tin: Trong đợt này, chúng tôi phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức làm lưu động đến 12 xóm trên địa bàn và làm đến đêm; đối với những trường hợp không đi lại được, Công an xã đến tận nhà thu nhận hồ sơ. Đối với những công dân không có mặt trên địa bàn, Công an xã tiến hành thu thập thông tin, xác định nơi cư trú, đồng thời liên lạc với gia đình, người thân và vận động, tạo điều kiện cho công dân đến cơ quan Công an làm CCCD. Đến thời điểm hiện tại, Công an xã đã thu nhận và làm sạch 3.748/3.748 dữ liệu cấp CCCD cho công dân, đạt 100%

Theo kế hoạch của Công an tỉnh Thái Nguyên, trước ngày 30-5, cơ quan này phải hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho công dân sinh năm 2004, 2005, 2007, 2008 để phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; đến hết tháng 7/2023, hoàn thành việc thu nhận hồ sơ CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn; đảm bảo dữ liệu công dân luôn “đúng - đủ - sạch - sống”.

Để hoàn thành mục tiêu này, Công an các huyện, thành phố đã giao chỉ tiêu từng ngày cho Công an xã, phường, thị trấn và tổ chức làm CCCD, định danh điện tử. Phương pháp làm “cuốn chiếu”, ưu tiên địa bàn vùng cao, miền núi, gia đình chính sách, người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật không có khả năng đi lại và học sinh ở độ tuổi tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã thu nhận gần 1.095.000 hồ sơ CCCD, trên 325.000 hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử, gần 100% học sinh trong độ tuổi tham dự các kỳ thi chuyển cấp đã được thu nhận hồ sơ CCCD. Còn một số ít công dân chưa làm CCCD, như không có mặt trên địa bàn tỉnh, đang chấp hành án phạt tù, hoặc đi nước ngoài… thì lực lượng Công an cũng đã có những giải pháp cụ thể, phù hợp đối với từng trường hợp.