Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Nguyễn Xuân Quý (Định Hóa) 11:13, 17/04/2023

Ngày 13/03/2023, UBND tỉnh ban hành các quyết định công nhận các xã Điềm Mặc, Định Biên, Bình Yên, Phú Tiến, Tân Dương thuộc huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Theo đó, từ ngày 01/4/2023, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Định Hóa dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã nêu trên, trừ một số thôn, xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn vẫn tiếp tục được cấp thẻ BHYT.

Ông Luân Văn Vân (bên trái), ở xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu, cho biết mức đóng BHYT cao khiến gia đình ông khó tiếp cận. Ảnh T.L
Ông Luân Văn Vân (bên trái), ở xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu, cho biết mức đóng BHYT cao khiến gia đình ông khó tiếp cận. Ảnh T.L

Theo thống kê của BHXH huyện Định Hóa, có gần 11.000 người dân bị giảm thẻ BHYT trong đợt này, người dân sẽ phải tự mua BHYT hộ gia đình, trong khi đời sống của bà con vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn và tư tưởng được cấp thẻ BHYT từ nhiều năm đã ăn sâu vào tiềm thức.

Xác định việc vận động người dân thuộc diện giảm thẻ tiếp tục tham gia BHYT theo hộ gia đình là một khó khăn, thách thức không nhỏ, nên ngay khi có quyết định chính thức của UBND tỉnh, BHXH huyện Định Hóa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để vận động người dân tiếp tục tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Các chuyên quản thu BHXH huyện đã lọc danh sách những người thuộc diện bị giảm thẻ gửi các xã, thị trấn để thông báo đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, qua các buổi họp xóm. Đồng thời cũng chuyển danh sách để các tổ chức dịch vụ thu bưu điện, Viettel đôn đốc, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Ngày 20/3/2023, BHXH huyện ban hành Công văn số 112/CV-BHXH về việc dừng cấp thẻ BHYT đối với người dân tộc thiểu số tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới, đề nghị UBND các xã phối hợp thông tin trực tiếp đến người dân trên địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình; đề nghị các trường tiểu học và THCS, các trường THPT đôn đốc thu BHYT học sinh đối với những học sinh thuộc diện bị giảm thẻ đợt này.

BHXH huyện cũng đã phối hợp với UBND các xã mở hội nghị để thông tin về việc giảm thẻ BHYT, thông qua đó cũng truyền thông về tính thiết thực, nhân văn và chia sẻ của việc tham gia BHYT hộ gia đình, lợi ích của việc hưởng lương hưu khi về già thông qua việc tham gia BHXH tự nguyện; mong muốn các đại biểu tham dự hội nghị sẽ là cánh tay nối dài, là một kênh truyền thông thiết thực và hiệu quả đến với người thân, người dân.

Tại các hội nghị, cơ quan BHXH và chính quyền địa phương đã giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của người dân; đồng thời, qua các ý kiến của người dân, cơ quan BHXH cũng có sự tham mưu kịp thời với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và BHXH tỉnh Thái Nguyên để có những giải pháp tháo gỡ, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Với sự vào cuộc kịp thời và đồng bộ của cơ quan BHXH huyện và các cấp chính quyền địa phương, BHXH huyện Định Hóa phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.