Hỗ trợ hội viên từ nhu cầu thực tế

Thu Hà 11:48, 20/04/2023

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bảo Lý (Phú Bình) đã có nhiều giải pháp giúp các hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Qua đó cũng khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức Hội trong các phong trào ở địa phương.

Hội LHPN xã Bảo Lý (Phú Bình) đã lồng ghép nhiều chương trình để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, gắn với sản xuất nông nghiệp.
Hội LHPN xã Bảo Lý (Phú Bình) đã lồng ghép nhiều chương trình để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, gắn với sản xuất nông nghiệp.

Bà Bùi Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Lý, cho biết: Hỗ trợ các hội viên phát triển kinh tế được Hội LHPN xã xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Từ phong trào này, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn luôn được phát huy, nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, Hội LHPN xã đã lồng ghép nhiều chương trình để khuyến khích, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, gắn với sản xuất nông nghiệp. Hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông sản an toàn cho các hội viên; vận động triển khai các mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng có năng suất cao (như trồng dưa, ớt, khoai tây, đậu tương, cà chua bi, măng tây, nuôi gà đẻ, vịt đẻ…) vào sản xuất tại gia đình hội viên.

Cùng với hỗ trợ kỹ thuật, các loại giống mới, Hội tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế từ nguồn vốn tín dụng theo hướng mở rộng nguồn vốn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT;  đồng thời phổ biến kiến thức sử dụng vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Hội cũng tăng cường giám sát đối với hoạt động ủy thác và quản lý vốn.

Tính từ năm 2017 đến 2022, trong xã đã có gần 1.000 lượt hội viên phụ nữ được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông sản an toàn và tư vấn về việc làm. Năm 2022 có trên 200 lượt hội viên phụ nữ được vay vốn phát triển kinh tế (với các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn nước sạch, vốn tiết kiệm…), với tổng dư nợ đạt trên 7,5 tỷ đồng.

Với các giải pháp đó, trong xã đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ được Hội hỗ trợ mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hội viên từng bước vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ổn định, đầm ấm, hạnh phúc. 

Điển hình như mô hình vườn ao chuồng của gia đình chị Dương Thị Cương, ở xóm Quyên. Từ năm 2020, gia đình chị nuôi vịt đẻ kết hợp với thả cá thương phẩm, sau khi trừ chi phí cho thu nhập 80 triệu đồng/năm. Hay như mô hình trồng rau an toàn (gồm dưa chuột, ớt, măng tây, khoai tây, cà chua bi xuất khẩu) của hội viên Nguyễn Thị Thủy, ở xóm Hóa, sau khi trừ chi phí cho thu nhập 72 triệu đồng/ha/năm…

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn vận động được nhiều hội viên, đơn vị, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ những hội viên khó khăn. Cụ thể như năm 2022, Hội đã nhận được nguồn ủng hộ trên 200 triệu đồng và 3,4 tấn gạo dành để hỗ trợ các gia đình hội viên nghèo, gặp khó khăn; hỗ trợ 366 ngày công lao động cho các gia đình chính sách, hội viên phụ nữ neo đơn…

Với những hoạt động thiết thực hỗ trợ các hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Bảo Lý đã phát huy tốt vai trò của mình, giúp hội viên nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, giảm nghèo. Nếu như năm 2017, xã có 149 hộ hội viên phụ nữ thuộc diện nghèo thì đến cuối năm 2022 đã giảm chỉ còn 47 hộ.