Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Linh Nhi - Linh Lan 12:44, 19/04/2023

Ngày 19-4, Công an TP. Thái Nguyên phối hợp với Công an phường Đồng Bẩm tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Tổ liên gia Gia Bẩy.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp thực tập phương án chữa cháy.
Lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp thực tập phương án chữa cháy.

Đây là buổi thực tập điểm của toàn tỉnh, được tổ chức tại Tổ liên gia an toàn PCCC Gia Bẩy, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên). Khu vực này gồm 13 hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các ngôi nhà đều có kiến trúc dạng nhà ống liền kề, kinh doanh nhiều mặt hàng dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo tình huống giả định được đưa ra: Vào 9 giờ sáng, kho chứa đồ với diện tích 100m2 ở khu vực tầng lửng của cơ sở kinh doanh do ông Hà Anh Tuấn là chủ, xuất hiện cháy. Nguyên nhân xảy ra cháy là do chập đường dây dẫn điện chiếu sáng ở khu vực kho chứa.

Ngọn lửa nhanh chóng lan sang các loại hàng hóa, vật liệu dễ cháy xung quanh (như bìa carton, nhựa...) tạo thành đám cháy. Tại thời điểm xảy ra cháy có 2 nhân viên đang làm việc. Do đám cháy lan nhanh, tỏa ra nhiệt lượng lớn, lượng khói dày đặc bao trùm toàn bộ khu vực cầu thang thoát nạn, dẫn đến không thể di chuyển xuống tầng 1.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở tham gia thực tập phương án chữa cháy.

Khi nhân viên hô cháy, ông Hà Anh Tuấn đã chạy ra vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ liên gia để báo động cho người dân xung quanh; đồng thời tìm cách đưa những người bị mắc kẹt tại khu vực kho chứa ra nơi an toàn. Lúc này, các hộ trong Tổ liên gia lập tức tham gia cứu nạn, chữa cháy, di chuyển tài sản.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng của phường Đồng Bẩm đã tới hiện trường xử lý đám cháy, hỗ trợ cấp cứu nạn nhân. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) nhanh chóng tới hiện trường để chữa cháy, triển khai phương tiện ngăn chặn đám cháy bùng phát trở lại.

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, buổi thực tập đã thành công tốt đẹp. Thông qua đó góp phần trang bị thêm cho người dân những kiến thức, kỹ năng bổ ích trong công tác PCCC&CNCH. Đồng thời, nâng cao nhận thức về việc tự trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.