Thượng Đình phát huy nội lực

Vi Vân 08:51, 04/04/2023

Xác định đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) là nhiệm vụ trọng tâm, từ cuối năm 2022, xã Thượng Đình (Phú Bình) đã phát huy nội lực để thực hiện các tiêu chí. Sau 5 tháng tích cực triển khai, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí xã NTMNC.

Tuyến đường trục chính xóm Trại Mới có chiều dài 1,5km vừa được nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m.
Tuyến đường trục chính xóm Trại Mới có chiều dài 1,5km vừa được nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m.

Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình, chia sẻ: Chương trình xây dựng NTMNC có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, để thực hiện các tiêu chí NTMNC giai đoạn 2021-2025, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng thành viên, phụ trách từng nội dung của từng tiêu chí; đồng thời rà soát từng tiêu chí đã đạt và chưa đạt để có lộ trình thực hiện; hàng tháng đều họp, kiểm điểm từng tiêu chí và chỉ đạo các xóm, tổ chức, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Đến thời điểm này, xã đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí.

Đến xóm Trại Mới, chúng tôi thấy tuyến đường trục chính của xóm vừa được đổ bê tông rộng rãi, đảm bảo hai xe ô tô tránh nhau an toàn. Ông Dương Đình Hoan, Trưởng xóm Trại Mới, thông tin: Trước đây, tuyến đường này chỉ rộng 3,5m, mặt đường xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Ngay khi nhận được hỗ trợ gần 500 tấn xi măng của Nhà nước, tháng 2 vừa qua, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động bà con hiến 500m2 đất để mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m, lề đường mỗi bên 1m. Đến nay, tuyến đường có chiều dài 1,5km, trị giá trên 2,8 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Xã Thượng Đình hiện có trên 11km đường trục chính thì 100% tuyến đều đã được cứng hóa; gần 97% đường trục xóm, liên xóm và trên 71% đường ngõ xóm được bê tông hóa.

Theo thống kê của xã, tính từ cuối năm 2022 đến nay, địa phương đã nâng cấp, mở rộng 4,5km đường, với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng, trong đó người dân ở các xóm đã hiến trên 2.500m2 đất để mở rộng các tuyến đường; 4km đường đã được trồng cây xanh, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh giao thông, môi trường là tiêu chí khó mà xã Thượng Đình ưu tiên thực hiện trong thời gian qua. Chị Dương Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, cho hay: Phát huy vai trò của phụ nữ trong thực hiện tiêu chí môi trường, chúng tôi đã phối hợp tuyên truyền, vận động người dân và hội viên hàng tuần vệ sinh đường làng, ngõ xóm; vận động 100% hội viên tham gia phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, “3 có” (có hố rác gia đình, có thùng đựng rác tiết kiệm và có thùng đựng rác không tiêu hủy)… Nhờ đó, đến nay tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra nơi công cộng gần như không còn; lượng rác thải phát sinh ra môi trường cũng được hạn chế hơn rất nhiều; ý thức của người dân trong việc thu gom rác thải được nâng cao…

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân, đến nay, xã Thượng Đình đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí xã NTMNC; thu nhập bình quân đạt 68 triệu đồng/người/năm (tăng 20 triệu đồng/người/năm so với năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,12% (giảm 3,11% so với năm 2018).