Ngành Bảo hiểm xã hội: Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể phục vụ

Sơn Lâm 15:54, 03/04/2023

Bà Lò Thị Hoán, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết: Trong năm 2022, ngành BHXH tiếp tục gặp khó khăn do dịch COVID-19 còn ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, người dân gặp khó khi tham gia BHXH. Nhưng nhờ thực hiện tốt các giải pháp về cải cách hành chính, công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ số trong phát triển đối tượng tham gia BHXH và chi trả chế độ cho các đối tượng tham gia bảo hiểm, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bà Lò Thị Hoán, Giám đốc BHXH tỉnh, trao thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Thái Nguyên.
Bà Lò Thị Hoán, Giám đốc BHXH tỉnh, trao thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Tính đến cuối tháng 12-2022, toàn tỉnh có 1.256.149 người tham gia BHXH, BHYT (đạt 100,01% kế hoạch giao), tăng 14.486 người so với năm 2021. Cùng với phát triển đối tượng tham gia BHXH, thời gian qua, BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm đến quyền lợi người tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Những năm qua, BHXH tỉnh luôn tăng cường sử dụng các dịch vụ công (DVC), rút ngắn thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, đẩy mạnh chi trả chế độ qua tài khoản ngân hàng… giúp đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH đúng, đủ, kịp thời. BHXH tỉnh đã chi trả các chế độ BHXH cho 264.857 người và chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 1.705.306 lượt người.

Thực hiện quan điểm xuyên suốt của BHXH Việt Nam là "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", thời gian qua, cán bộ, công nhân viên chức của BHXH tỉnh luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Hiện nay, tất cả 222 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã triển khai tiếp đón người bệnh bằng căn cước công dân (CCCD). Theo đó, số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh hiện là 1.068.230 thẻ BHYT, bằng 91% số người tham gia BHYT; số lượng người đang tham gia BHXH, BHYT đã xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.081.768 người (đạt 91%, vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Số lượng hồ sơ đăng ký và đã cài đặt VssID - BHXH số (toàn tỉnh) là 69.582 hồ sơ, đạt 116.56% kế hoạch.

Bà Lò Thị Hoán chia sẻ thêm: Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và phục vụ người dân tốt hơn, ngành BHXH tỉnh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam để thực hiện tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lĩnh vực BHXH, giúp người dân thụ hưởng tốt nhất chính sách BHXH; phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh; phát động phong trào thi đua, khuyến khích cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đưa ra các giải pháp, sáng kiến, linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ của Ngành.

Trong năm nay, BHXH tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ tham gia BHXH (bao gồm cả BHXH tự nguyện) là 44% lực lượng lao động trong độ tuổi, tỷ lệ tham gia BHTN là 38% so với lực lượng lao động và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt từ 95% dân số; số người tham gia BHXH bắt buộc đạt từ 218.550 người, số người tham gia BHXH tự nguyện từ 37.700 người, số người tham gia BHTN từ 210.000 người, số người tham gia BHYT từ 1.282.500 người.