Công đoàn cơ sở tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Vũ Công 09:27, 30/05/2023

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” những năm qua, Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Phú Xá (TP. Thái Nguyên) đã cụ thể hóa bằng những việc làm, phong trào thi đua thiết thực trong giảng dạy và học tập; trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo lời Bác, là công đoàn cơ sở duy nhất trong tỉnh vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Cán bộ Công đoàn Trường Tiểu học Phú Xá kiểm tra sách tại Thư viện Nhà trường.
Cán bộ Công đoàn Trường Tiểu học Phú Xá kiểm tra sách tại Thư viện Nhà trường.

Trường Tiểu học Phú Xá hiện có 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 42 đoàn viên công đoàn. Cô giáo Nhâm Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Nhà trường, chia sẻ: Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05, đầu mỗi năm học, Công đoàn và Ban Giám hiệu Nhà trường đã tổ chức triển khai học tập đến toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn; gắn việc học tập và làm theo Bác với hoạt động chuyên môn, nhiệm vụ được giao, mỗi đoàn viên công đoàn đăng ký những việc làm thiết thực, cụ thể. Nhà trường gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, đoàn viên.

Với suy nghĩ “Học tập và làm theo gương Bác là việc làm thường xuyên đối với người giáo viên”, cô giáo Phạm Ngọc Châm Anh, Bí thư Chi đoàn, luôn tự giác làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn. Nhờ đó, trong năm học 2022-2023, cô là 1 trong số 25 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô Châm Anh cho biết: Từ khi về Trường công tác năm 2014 đến nay, tôi không chỉ tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp mà còn tự nghiên cứu, tìm ra các phương pháp giảng dạy phù hợp, nhằm giúp các em học sinh tiếp thu bài một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Cũng như cô Châm Anh, ngoài hoạt động trên lớp, trên trường, cô giáo Nguyễn Thị Sen còn tích cực tham gia các chương trình do ngành Giáo dục, Công đoàn cấp trên phát động. Đơn cử như hưởng ứng cuộc thi “Thiết bị dạy học số lần thứ I” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động năm 2022, cô Sen đã có sản phẩm được sử dụng trong công tác dạy và học.

Cô Nguyễn Thị Sen cho hay: Thay vì học sinh chỉ học qua sách, tranh ảnh thì sản phẩm của tôi giúp các em cảm nhận được thực tế thông qua những hình ảnh, video trong mỗi bài giảng, qua đó hiểu bài nhanh hơn. Học sinh có tương tác trực tiếp trên lớp thông qua phần mềm hoặc nghiên cứu, học tập tại nhà. 

Thời gian qua, Công đoàn Nhà trường cũng tích cực chăm lo tới đời sống của đoàn viên; luôn phối hợp với chuyên môn phân công, sắp xếp lao động hợp lý nhằm tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên đảm bảo các yêu cầu giảng dạy; tạo điều kiện cho giáo viên phát triển năng lực chuyên môn; bố trí công việc phù hợp cho đoàn viên có hoàn cảnh neo đơn, con nhỏ; kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những đoàn viên ốm đau, khó khăn...

Việc đẩy mạnh học tập, làm theo Bác đã góp phần giúp Trường Tiểu học Phú Xá đạt được những kết quả thiết thực. Trong 2 năm học 2020-2022 và 2021-2022, Chi bộ Nhà trường luôn đạt trong sạch vững mạnh, xuất sắc tiêu biểu; tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những thành tích đó, Nhà trường đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”.

Đặc biệt, vừa qua, Công đoàn Nhà trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương, khen thưởng vì thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.