Giáo dục thiếu nhi từ phong trào Đội

Thu Nga 09:10, 15/05/2023

Với vai trò tham mưu, phụ trách công tác tổ chức và hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh, hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò chăm sóc, giáo dục thiếu nhi. Phương châm hoạt động thống nhất từ tỉnh đến cơ sở là bám sát các nhà trường, xây dựng mô hình để nhân rộng phong trào.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Phượng (Định Hóa) làm kế hoạch nhỏ.
Học sinh Trường Tiểu học Kim Phượng (Định Hóa) làm kế hoạch nhỏ.

Toàn tỉnh hiện có 9 hội đồng Đội huyện, thành phố, 178 hội đồng Đội xã, phường, thị trấn, 400 liên đội trực thuộc, với tổng số 205.397 em thiếu nhi, trong đó tổng số đội viên là 109.436 em.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, thông tin: Căn cứ vào Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023, hội đồng Đội các cấp trong toàn tỉnh đã xây dựng chương trình công tác phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại mỗi địa phương và kế hoạch công tác của năm học.

Trong năm học này, hội đồng Đội các cấp đã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Các hoạt động giáo dục lịch sử, truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thiếu nhi được duy trì thường xuyên theo chủ đề từng tháng.

Cụ thể, từ đầu năm học đến nay, hội đồng Đội các cấp trong toàn tỉnh đã tổ chức được 2.324 hoạt động, nổi bật như: “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”, “Hành trình Em yêu Tổ quốc Việt Nam”; lễ kỷ niệm, gặp mặt ôn truyền thống; các hội thi, hội diễn văn nghệ; thi làm báo tường, báo ảnh; tham gia cuộc thi viết chữ đẹp với chủ đề “Nét đẹp thầy trò”... 

Bên cạnh đó, các liên đội đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua hình thức sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp, chương trình phát thanh măng non... Hoạt động tuyên truyền hướng về biển đảo quê hương cũng được triển khai bằng nhiều hình thức, như: thi vẽ tranh; các cuộc thi tìm hiểu về biển đảo Việt Nam dưới dạng hỏi - đáp, diễn hoạt cảnh, tiểu phẩm về biển đảo; sinh hoạt dưới cờ với chủ đề biển đảo, viết thư cho các chiến sĩ hải quân...

Các liên đội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt phong trào Trần Quốc Toản với nhiều hoạt động chăm sóc di tích lịch sử, nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại địa phương. Thông qua các chương trình như: "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn vượt khó", "Giúp bạn đến trường - hướng tới tương lai", học bổng "Vì bạn nghèo", "Nuôi heo đất vì bạn", "Hũ gạo tình thương"…, các đội viên đã hỗ trợ hàng nghìn thiếu nhi khó khăn có thêm động lực tiếp tục đến trường.

Tiêu biểu như tại Trường Tiểu học Tân Đức (Phú Bình), hằng năm, Liên đội đều tổ chức quyên góp quỹ "Nuôi heo đất vì bạn", để dành những phần học bổng cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Nghiêm Thị Lan, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Đức, cho biết: Vào dịp tổng kết cuối năm học, Nhà trường và Liên đội tổ chức Ngày hội khui heo đất. Số tiền thu được từ quỹ "Nuôi heo đất vì bạn" sẽ được dùng để mua thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Em Dương Minh Tâm, lớp 5H, Trường Tiểu học Tân Đức, chia sẻ: Mỗi phần quà không chỉ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, mà bản thân mỗi học sinh chúng em, khi hằng ngày tự tay bỏ vào heo đất những đồng tiền lẻ, cũng tự rèn cho bản thân thói quen tiết kiệm. Hoạt động này giúp chúng em hiểu được giá trị của tinh thần tương thân tương ái.

Từ thực tế cho thấy, hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên, nhi đồng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội viên, nhi đồng và công tác phụ trách Đội, nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của thiếu nhi, giúp cho các em có sân chơi thực sự bổ ích, xứng đáng trở thành “con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ".