Phú Lương: Thực tập phương án chữa cháy tại tổ liên gia

Linh Lan 13:53, 31/05/2023

Ngày 31/5, Công an huyện Phú Lương phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh, tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC xóm Cây Thị, xã Tức Tranh.

Tổ liên gia an toàn PCCC xóm Cây Thị gồm 5 gia đình có nhà liền kề để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, với các mặt hàng chủ yếu là quần áo, thiết bị điện, điện tử, chăn, đệm mút, cao su…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Các hộ dân đưa người bị mắc kẹt trong đám cháy ra nơi an toàn.
Các hộ dân đưa người bị mắc kẹt trong đám cháy ra nơi an toàn.

Tình huống giả định được đưa ra: Hồi 9 giờ ngày 31/5 xảy ra cháy tại khu vực bán hàng với diện tích 75m2 của gia đình ông Vũ Văn Tùng. Nguyên nhân cháy là do chập đường dây dẫn điện; chất cháy chủ yếu là chăn, đệm mút, xốp. Thời điểm xảy ra cháy, chủ nhà không có mặt tại gian bán hàng nên ngọn lửa đã lan rộng, lượng khói, khí độc thoát ra nhiều gây ảnh hưởng đến khả năng chữa cháy và thoát nạn.

Khi xảy ra cháy có 2 người mắc kẹt trong nhà. Chủ nhà phát hiện đã ấn chuông báo cháy, đồng thời hô hoán báo cháy để mọi người hỗ trợ khống chế ngọn lửa, chống cháy lan và tìm kiếm, đưa người bị kẹt trong nhà ra nơi an toàn. Diện tích đám cháy tại thời điểm phát hiện là khoảng 40m2. Tình hình rất nguy hiểm, cần tới sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy và CNCH.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) triển khai hoạt động chữa cháy tại buổi thực hành.
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) triển khai hoạt động chữa cháy tại buổi thực tập.

Sau khi nghe chuông báo cháy, các hộ trong tổ liên gia khẩn trương mang theo trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại gia đình tham gia cứu nạn, chữa cháy, di chuyển tài sản. Ngay sau đó, lực lượng chức năng xã Tức Tranh đã tới hiện trường xử lý đám cháy, cấp cứu nạn nhân. Lực lượng, phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) cũng kịp thời có mặt hỗ trợ hoạt động chữa cháy, triển khai phương tiện ngăn chặn đám cháy bùng phát trở lại.

Buổi thực tập đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Thông qua đó góp phần trang bị thêm cho người dân nhiều kiến thức, kỹ năng trong công tác PCCC&CNCH. Đồng thời, tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả của các lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC&CNCH.