Sáng mãi truyền thống nữ chiến sĩ Trường Sơn

Vũ Công 09:37, 19/05/2023

Được thành lập năm 2015 với 11 hội viên, đến nay, Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh (Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam của tỉnh) đã có 110 hội viên. 8 năm qua, các nữ chiến sĩ Trường Sơn đã đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ để cùng nhau vượt qua những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều hội viên trong Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh vẫn tham gia các hoạt động của địa phương. Trong ảnh: Bà Lê Kim Phượng đang làm Tổ trưởng tổ dân phố 13, phường Trung Thành (TP. Thái Nguyên).
Nhiều hội viên trong Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh vẫn tham gia các hoạt động của địa phương. Trong ảnh: Bà Lê Kim Phượng đang làm Tổ trưởng tổ dân phố 13, phường Trung Thành (TP. Thái Nguyên).

Trường Sơn đã trở thành huyền thoại, những kỳ tích, những địa danh đã đi vào lịch sử. Đó là bản anh hùng ca bất tử của dân tộc Việt Nam. Những cung đường, những dốc, những đèo còn mãi với thời gian là chứng tích ghi nhận sự cống hiến, hy sinh anh dũng của những người con đất Việt, trong đó có những nữ chiến sĩ Trường Sơn của Thái Nguyên. Các chị đã vượt qua mưa bom, bão đạn của kẻ thù, khí hậu khắc nghiệt để hoàn thành nhiệm vụ, góp một phần công sức vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiến tranh lùi xa, các chị trở về mỗi người một nơi và tham gia lao động, học tập, sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Khi tuổi đời đã ngoài 60 thì họ lại cùng sinh hoạt ở mái nhà chung Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời vào sinh ra tử, đặc biệt là chia sẻ, giúp đỡ những gia đình đồng đội còn khó khăn, vất vả.

Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 67, lại nhiễm chất độc da cam nhưng mỗi khi nghe thông tin có hội viên nào trong Hội Truyền thống Trường Sơn huyện Đại Từ bị ốm đau phải đi viện, bà Nguyễn Thị Anh Đào (ở xóm 11, xã Cù Vân, Đại Từ) lại đến tận nhà để thăm hỏi, động viên.

Năm 1973, bà Đào tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ khi 16 tuổi, được biên chế vào Đoàn 559. Đoàn 559 có nhiệm vụ mở đường vận chuyển hàng quân sự vào miền Nam, tổ chức đưa đón bộ đội, chuyển công văn, tài liệu từ miền Bắc vào miền Nam và ngược lại. Năm 1976, bà trở về địa phương lập nghiệp và xây dựng gia đình.

Từ đó đến nay, bà Đào tích cực tham gia các hội, đoàn thể của xóm, xã. Bà chia sẻ: Tôi hiện làm Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn huyện Đại Từ. Hội có 350 hội viên, trong đó có nhiều gia đình hội viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhằm giúp đỡ các gia đình hội viên thời gian qua, các hội viên trong Hội đã đóng góp cũng như vận động các đơn vị khác ủng hộ để thăm, tặng quà các gia hội viên nhân dịp lễ, tết, ốm đau... 

Không chỉ có bà Đào, bằng nghĩa tình đồng đội, các thành viên trong Ban Liên lạc nữ Trường Sơn có điều kiện về kinh tế, thời gian hơn những hội viên khác đều sẵn sàng ủng hộ kinh phí, cùng nhau kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đơn cử như trường hợp của bà Bùi Thị Tâm ở tổ 7, phường Trung Thành (TP. Thái Nguyên), sau khi được được các thành viên trong Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh đứng lên kêu gọi, đến nay, mỗi tháng bà Tâm được hỗ trợ 700 nghìn đồng tiền mặt và một sổ tiết kiệm 10 triệu đồng. Số tiền trên do các các cấp hội hỗ trợ và các thành viên trong Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh đóng góp.

Bà Đào Thị Bích Thủy, Trưởng Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh, cho biết: Ban Liên lạc nữ Trường Sơn hiện còn 10 hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vì thế hằng năm chúng tôi đều huy động để ủng hộ các gia đình từ tiền mặt đến nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt có những năm, chúng tôi còn vận động được quà và tiền mặt trị giá gần 100 triệu đồng. Cùng với đó là duy trì Quỹ hàng năm trên dưới 20 triệu đồng để thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn. Ngoài ra, các hội viên còn tích cực tham gia các phong trào “Chiến sĩ Trường Sơn làm theo lời Bác”, "Chiến sĩ Trường Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới"...

Bằng những việc làm cụ thể, Ban Liên lạc nữ Trường Sơn tỉnh đã và đang phát huy được truyền thống anh hùng và nghĩa tình của nữ chiến sĩ Trường Sơn. Qua đó góp phần chăm lo tốt hơn cho đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.