Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hoàng Hải 19:35, 05/06/2023

Chiều 5-6, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp chuyên đề “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến”.

 

Phiên họp được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh (ảnh).

Ngày 26/4/2022, Bộ TT&TT đã có Văn bản số 1552/BTTTT-THH hướng dẫn kỹ thuật về triển khai các thành phần công nghệ thông tin thiết yếu phục vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), trong đó có nội dung giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Bộ TT&TT, đến nay, tỷ lệ đáp ứng toàn bộ yêu cầu của Văn bản nêu trên đối với các bộ, ngành, địa phương còn thấp. Trong đó, nhóm chức năng ký số của tổ chức, cá nhân; chức năng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; các yêu cầu về an toàn, an ninh mạng đối với hệ thống cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… chưa được bổ sung và triển khai đầy đủ, đồng bộ. Tỷ lệ các bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT chưa cao...

Để tiếp tục thay đổi căn bản, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng DVCTT, Bộ TT&TT đã xây dựng, giới thiệu Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp (dự thảo).

Bộ tiêu chí đánh giá dựa trên 3 trụ cột: Chức năng, hiệu năng và khả năng truy cập thuận tiện; chất lượng được đánh giá với thang điểm 100, ở 5 mức độ (A, B, C, D, E). Bộ tiêu chí cũng nêu từng vấn đề tồn tại cụ thể, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch hành động của các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và thời gian tới.

Phiên họp đã dành thời gian để đại diện các bộ, ngành, địa phương tham luận về những cách làm hay, hiệu quả cũng như khó khăn, hạn chế trong triển khai DVCTT.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Để thay đổi căn bản chất lượng DVCTT thì trước hết phải thay đổi từ nhận thức. Mục tiêu đến năm 2025, toàn quốc có trên 90% hồ sơ được giải quyết trên cổng DVCTT toàn trình; tuy nhiên, phải đặt mục tiêu cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương, trong đó tập trung vào 25 dịch vụ công thiết yếu; thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính từ Trung ương đến địa phương; có các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng cũng như chia sẻ dữ liệu về dân cư... Cả nước quyết tâm kết thúc giai đoạn Chính phủ điện tử vào năm 2025 và chuyển sang Chính phủ số.