Trên nóng, dưới lạnh

Tùng Lâm 10:19, 29/10/2023

Ngay khi nhận được đơn thư khiếu nại của công dân ở phường X. phản ánh về những sai sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ), chúng tôi đã đi tìm hiểu thực tế. Từ những tài liệu thu thập được, chúng tôi nhận thấy có nhiều sai sót trong quá trình cấp bìa đỏ, như: Cấp đất không khớp với bản đồ dẫn đến cấp bìa đỏ cho hộ này chồng lên đất hộ kia. Đáng nói là do có sự sai sót nên con đường của hộ dân ở phía sau đã được cấp vào bìa đỏ của những hộ phía trước…

Để hỗ trợ công dân giải quyết vụ việc một cách nhanh nhất, thay vì tuyên truyền trên mặt báo, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo thành phố và thông tin tới vị lãnh đạo này những sai sót trong quá trình làm thủ tục cấp bìa đỏ cho các hộ dân của cấp cơ sở và các ngành liên quan của thành phố. Vốn là người thẳng thắn, chính trực, ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan báo chí, vị lãnh đạo này đã yêu cầu chính quyền cơ sở phải nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xác minh và sớm có văn bản báo cáo.

Tuy nhiên, trái với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp trên, các bộ phận liên quan ở cấp dưới vẫn “đủng đỉnh” mỗi hôm tìm tài liệu một chút. Kể cả việc đo đạc khu đất cũng được tiến hành rất chậm chạp. Mất vài lần đo đạc và thêm một số buổi làm việc cùng các hộ dân có liên quan, câu trả lời vẫn chưa được sáng tỏ, ai đúng, ai sai vẫn chưa được xác định. Cũng vì cấp dưới giải quyết công việc với tốc độ “rùa” như vậy nên công dân vẫn mòn mỏi chờ đợi…

Do đợi khá lâu mà chưa thấy cấp dưới báo cáo tình hình công việc, lãnh đạo thành phố lại tiếp tục đốc thúc và yêu cầu hoàn chỉnh nội dung báo cáo cấp trên trong thời gian sớm nhất. Nhờ đó, các bên (công dân, cán bộ địa chính phường, lãnh đạo phường, đại diện phòng chuyên môn…) mới thống nhất được nội dung ghi trong biên bản. Theo đó, việc cấp bìa đỏ được xác định có sai sót nhưng cấp cơ sở vẫn chùng chình chưa tiến hành báo cáo cấp trên ngay.

Từ nhiều nguồn thông tin, lãnh đạo thành phố đã nắm được vụ việc và yêu cầu ngành chức năng cho tiến hành buổi tiếp công dân. Thực tế này cho thấy, lãnh đạo thành phố đã rất có trách nhiệm khi luôn sát cánh cùng người dân trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị của bà con.   

Có thể thấy, từ những tài liệu thu thập được, các nội dung do công dân kiến nghị, đúng - sai đều đã rõ. Do đó, những vụ việc như thế này, cấp cơ sở hoàn toàn có thể hòa giải, phân tích, hướng dẫn và giải quyết một cách thấu tình, đạt lý. Chính tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", chưa làm hết trách nhiệm của cấp dưới như thế này đã khiến cho không ít vụ việc tranh chấp đất đai kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm.

Bởi vậy, để đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân, chính quyền cơ sở luôn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tránh để các vụ việc kéo dài dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, gây khó khăn và tốn nhiều thời gian của các bên.


Từ khóa:

trên nóng

dưới lạnh