Xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Thu Hà 18:37, 28/10/2023

Triển khai từ cuối năm 2022, Dự án "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" (Dự án 8) được các hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Các hoạt động của Dự án bước đầu được người dân đón nhận, thực hiện tại cộng đồng. Qua đó góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em...

Các thành viên của mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) tiếp nhận, sắp xếp các vật dụng được hỗ trợ cho mô hình.
Các thành viên của mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) tiếp nhận, sắp xếp các vật dụng được hỗ trợ cho mô hình.

Có mặt tại buổi ra mắt và tập huấn mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) vừa qua, chúng tôi nhận thấy sự nhiệt tình tham gia của các thành viên tham gia mô hình và người dân trong xã. 

Các thành viên là những người có uy tín cao trong cộng đồng và bà con trong xã đã trân trọng tiếp nhận, sắp xếp các vật dụng do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh hỗ trợ “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, gồm: Giường, tủ, chăn, màn, tủ thuốc, bếp ga, đồ dùng nhà bếp…; đồng thời chăm chú lắng nghe, ghi chép, tương tác trong buổi tập huấn cách thức tổ chức hoạt động, quản lý mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” do Hội LHPN tỉnh truyền đạt.

Chị Phạm Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Quang Sơn cho biết: Mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cồng đồng” có ý nghĩa thiết thực đối với chị em phụ nữ ở xã vùng xa còn nhiều khó khăn. Qua mô hình, chị em được cung cấp kiến thức, trợ giúp pháp lý về bạo lực gia đình. Đặc biệt là hiểu hơn về cách thức phòng, chống các hành vi xâm hại đối với trẻ em để từ đó bảo vệ, hướng dẫn con em mình biết và phòng tránh hiệu quả.

Cùng với xã Quang Sơn, đến nay, trên địa bàn tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và ra mắt được 7 mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" tại 6/6 huyện: Định Hóa, Võ Nhai, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình. Các “Địa chỉ tin cậy” đều công khai phương thức liên lạc với chủ tịch hội LHPN, trưởng công an, cán bộ chính sách các cấp, nhằm mục đích hỗ trợ, giúp đỡ những nạn nhân bị bạo hành, có nơi tạm lánh; đảm bảo bí mật an toàn cho nạn nhân và người báo tin.

Tổ truyền thông cộng đồng xã Cúc Đường (Võ Nhai) xây dựng hình thức truyền thông qua các tiểu phẩm về nội dung bảo vệ phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số.
Tổ truyền thông cộng đồng xã Cúc Đường (Võ Nhai) xây dựng hình thức truyền thông qua các tiểu phẩm về nội dung bảo vệ phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số.

Bên cạnh mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng", hai mô hình nòng cốt khác của Dự án 8 là Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" và Tổ truyền thông tại cộng đồng cũng được thành lập, bước đầu đi vào hoạt động. Tính đến tháng 7, các cấp hội đã thành lập được 151 tổ truyền thông cộng đồng và 11 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Các cấp hội LHPN cũng phối hợp với ngành chức năng tổ chức 81 lớp tập huấn nâng cao năng lực triển khai một số mô hình, hoạt động của Dự án; tập huấn giám sát đánh giá về bình đẳng giới, phát triển năng lực lồng ghép giới cho trên 3.500 người dân ở vùng dân tộc thiểu số...

Bà Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xác định việc thực hiện Dự án 8 chính là một nguồn lực rất quan trọng và bền vững để triển khai các hoạt động hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn của tỉnh. Để thực hiện hiệu quả Dự án 8, giai đoạn 2021-2025, chúng tôi đã đề ra các bước cụ thể. Trong đó, từ cuối năm 2022 và 2023, chúng tôi tập trung thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng.

Từ giai đoạn cuối năm 2023 trở đi, Hội LHPN tỉnh sẽ xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, bao gồm hoạt động phát triển và nhân rộng mô hình tiết kiệm và tín dụng tự quản để tăng cường tiếp cận tín dụng, cải thiện cơ hội sinh kế, tạo cơ hội tạo thu nhập và lồng ghép giới... 

Qua đó phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu của Dự án 8 đến năm 2025: Các cấp hội thành lập và duy trì hoạt động 60 tổ tiết kiệm vay vốn; 50 tổ/nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ ứng dụng công nghệ 4.0; 27 địa chỉ tin cậy cộng đồng; 80% số phụ nữ thuộc nhóm dân tộc có tỷ lệ sinh con tại nhà cao được tư vấn kiến thức và tiếp cận với dịch vụ sinh đẻ an toàn…