Tết nhân ái hướng về người nghèo

Nguyễn San 09:01, 07/01/2024

Đã thành truyền thống tốt đẹp, phong trào “Vì người nghèo” được các cấp, ngành thường xuyên quan tâm phát động, ủng hộ và tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhất là vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, các địa phương thường tổ chức nhiều hoạt động nhân ái hướng về người nghèo, cận nghèo. Với Thái Nguyên, từ nhiều năm nay, tỉnh luôn tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” và thực hiện tốt các phong trào vì người nghèo do Trung ương phát động.  

Năm nay, “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” dự kiến được tỉnh phát động vào tháng 1-2024. Thời gian tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, trao tặng quà cho người nghèo từ ngày 3-1 đến hết 27/1/2024 (tức ngày 17 tháng Chạp, năm Quý Mão). 

Đối tượng tham gia ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo là các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các hội, hiệp hội, hội doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh…

Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật hoặc hỗ trợ xóa nhà dột nát, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, công trình phục vụ sinh hoạt, trao tặng con giống vật nuôi, cây trồng; hỗ trợ sinh kế cho người dân; nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đồ dùng, phương tiện học tập cho trẻ em nghèo; khám chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật...

Các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ thực hiện chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” năm 2024 có thể đăng ký trên hệ thống “Hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Thái Nguyên” thông qua ứng dụng C-ThaiNguyen, qua website: https://hotroansinh.thainguyen.gov.vn hoặc bằng phiếu đăng ký gửi về Ban Chỉ đạo “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” của tỉnh trước ngày 15/1/2024.

Mọi sự ủng hộ đều được chuyển đến các hộ nghèo, cận nghèo trước Tết Nguyên đán. Đối với ủng hộ bằng tiền, các địa phương sẽ chuyển đến các hộ nghèo, cận nghèo thông qua tài khoản an sinh xã hội; việc ủng hộ bằng hiện vật sẽ thực hiện trao tặng quà đến tay người nhận trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, hiện nay, trên địa bàn có 19.706 hộ nghèo và cận nghèo. Mức hỗ trợ tối thiểu đối với mỗi hộ nghèo, cận nghèo là 500 nghìn đồng/hộ, chưa kể hiện vật kèm theo nếu có. Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh năm nay tối thiểu là trên 9,8 tỷ đồng, chưa kể hiện vật.  

Cùng với chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, tỉnh Thái Nguyên đang giao Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai phong trào “Tết Nhân ái - Xuân Giáp Thìn 2024" trên địa bàn đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả.

Đây là phong trào do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động nhằm khơi dậy sức mạnh đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc để hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cùng vui Xuân, đón Tết.

Được biết, mục tiêu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt ra dịp Tết Nguyên đán 2024 là hỗ trợ 1,2 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, để không có trường hợp nào không được nhận quà Tết.