Thanh niên Phổ Yên tiên phong chuyển đổi số

Trịnh Phương 07:55, 20/02/2024

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn TP. Phổ Yên đã tích cực tham gia chuyển đổi số tại địa phương, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đoàn.  

Đoàn viên thanh niên phường Tân Hương (TP. Phổ Yên) tuyên truyền, vận động người dân thanh toán không dùng tiền mặt.
Đoàn viên thanh niên phường Tân Hương (TP. Phổ Yên) tuyên truyền, vận động người dân thanh toán không dùng tiền mặt.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thành đoàn Phổ Yên, cho biết: Thành phố hiện có trên 20.000 ĐVTN, sinh hoạt ở 35 cơ sở đoàn. Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa các nội dung. Trong đó chú trọng kết hợp ứng dụng chuyển đổi số vào triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn. Tính riêng năm 2023, Thành đoàn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị bằng hình thức trực tuyến đến 79 điểm cầu, với trên 5.000 lượt ĐVTN tham gia. Thực hiện phòng họp không giấy tờ, chuyển toàn bộ tài liệu trong các hội nghị sơ kết, tổng kết thành mã QR; báo cáo công tác, hoạt động đoàn thông qua các nền tảng số.

Đặc biệt, Thành đoàn đã xây dựng công trình thanh niên điểm quét mã QR cuốn lịch sử Đảng bộ thành phố và nhiều di tích lịch sử trên địa bàn, nhằm tuyên truyền, giáo dục lịch sử, quảng bá hình ảnh và tạo điều kiện cho người dân, khách du lịch tiếp cận thông tin nhanh, đầy đủ, sinh động.

Duy trì fanpage Thành đoàn Phổ Yên với hàng nghìn lượt người theo dõi, qua đó tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình công tác, hoạt động của tổ chức đoàn. Cũng từ fanpage này, những câu chuyện hay, tin tốt đã kịp thời được lan tỏa đến ĐVTN cũng như cộng đồng xã hội.

Để hoạt động đoàn được triển khai nhanh, hiệu quả, Thành đoàn Phổ Yên cũng tích cực kết nối, tương tác với đoàn viên thông qua ứng dụng Zalo, Facebook…

Xác định chuyển đổi số là việc làm thường xuyên, liên tục và sáng tạo trong quá trình học tập, lao động, vì vậy nhiều ĐVTN trên địa bàn thành phố cũng chú trọng ứng dụng công nghệ trong phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả.

Điển hình là mô hình trồng chè an toàn của đoàn viên Thạch Thọ Công, ở xóm Lầy 5, xã Minh Đức. Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, anh đã chủ động áp dụng công nghệ trong việc sao, vò chè, tưới nước tự động; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua nền tảng số. Bình quân mỗi năm, anh cung cấp ra thị trường trên 40 tấn chè thành phẩm, doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương…

Đoàn viên thanh niên phường Trung Thành (TP. Phổ Yên) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh.
Đoàn viên thanh niên phường Trung Thành (TP. Phổ Yên) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh.

Không chỉ đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động đoàn, ĐVTN trên địa bàn còn tích cực tham gia thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương.

Theo đó, Thành đoàn đã thành lập 18 tổ công nghệ số cộng đồng với sự tham gia của trên 300 ĐVTN, tập trung hướng dẫn ĐVTN và nhân dân cài đặt phần mềm VNeID, Sổ tay đảng viên, C-Thái Nguyên, Phổ Yên Smartcity, Thanh niên Việt Nam...

Các cơ sở đoàn cũng đã tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, các tổ công nghệ số đã hỗ trợ cài đặt ứng dụng cho trên 6.000 ĐVTN và trên 40.000 người dân cài đặt định danh mức độ 2…

Anh Nguyễn Hồng Khanh, Bí thư Đoàn phường Ba Hàng, thông tin: Để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số tại địa phương, hằng tuần, Đoàn phường sẽ phân công 2-3 ĐVTN trực tại Bộ phận một cửa của phường, nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Năm 2023, Đoàn phường đã phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng của địa phương trực tiếp xuống các tổ dân phố tuyên truyền, hướng dẫn hơn 3.000 hộ tiểu thương cài đặt các ứng dụng tiện ích, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong kinh doanh…

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Thành đoàn và sự nhạy bén của lực lượng ĐVTN, các hoạt động đoàn trên địa bàn TP. Phổ Yên đang từng bước đổi mới về nội dung và phương thức truyền tải, phù hợp với thời đại công nghệ số.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên chuyển đổi số”, các cơ sở đoàn tích cực tuyên truyền ĐVTN thực hiện hiệu quả việc cài đặt các ứng dụng công dân số, nền tảng xã hội số cho gia đình, bạn bè, người thân và nhân dân.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ TP. Phổ Yên tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về sứ mệnh tiên phong trong chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, làm chủ khoa học - công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó tập trung triển khai các hội nghị thông qua hình thức trực tuyến bằng các nền tảng số Zoom, Google meet…; triển khai các điểm quét mã QR quảng bá địa danh, di tích lịch sử, điểm truy cập thông tin tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn…