“Triệu bước chân nhân ái” - Rèn sức khỏe, góp yêu thương

Lưu Phượng 11:29, 14/03/2024

“Chỉ với một chiếc điện thoại, hay đồng hồ thông minh cài app vRace, mỗi người có thể ghi lại toàn bộ quãng đường chạy bộ, đi bộ, đạp xe của mình. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, quan trọng hơn, mỗi bước chân, mỗi hành trình, người tham gia đã trực tiếp giúp đỡ người nghèo, lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái, nhắc nhớ về lịch sử, công lao của thế hệ cha anh”... Đó là thông điệp cốt lõi của chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” đang triển khai đồng loạt trên cả nước và được Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Câu lạc bộ Những người chạy bộ Thái Nguyên (Thái Nguyên Runers) phát động trên địa bàn tỉnh mới đây.

Nhiều người cao tuổi tích cực tải ứng dụng vRace để ghi lại quãng đường chạy bộ, đi bộ của mình.

“Triệu bước chân nhân ái” là một chiến dịch chạy bộ miễn phí dành cho cộng đồng, do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị tài trợ lần đầu tiên tổ chức trên nền tảng web/mobile/app vRace. Người tham gia có thể chạy bộ, đi bộ, đạp xe tự do ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào, chỉ cần chủ động ghi lại kết quả quãng đường trên các thiết bị di động (smartphone, smartwach), với mục đích tích luỹ số kilomet càng nhiều càng tốt.

Đây là sự kiện khởi động, điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo (5-2024) với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, đồng thời hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Chiến dịch được tổ chức nhằm cổ vũ tinh thần rèn luyện sức khỏe, lối sống tích cực, gắn kết cộng đồng, cùng nhau bồi đắp truyền thống yêu nước của dân tộc.

Chiến dịch được phát động từ ngày 25-2 đến 21-4, với mục tiêu thu hút 70.000 người tham gia vận động thể thao (đi bộ, chạy bộ, đạp xe), ghi chép qua ứng dụng vRace đạt 700.000km, tương ứng với kinh phí vận động ủng hộ đạt 7 tỷ đồng. Nguồn lực này sẽ được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sử dụng để xây 7 bếp ăn bán trú cho học sinh vùng cao; hỗ trợ sinh kế bền vững cho 70 gia đình nghèo, tổ chức “Chợ nhân đạo”, cung cấp nhu yếu phẩm cho 700 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Cùng với đó, Hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 7.000 người có hoàn cảnh khó khăn tại 3 tỉnh: Điện Biên, Thái Nguyên và Sơn La.

Bà Kiều Thị Thao, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên, chia sẻ: Chiến dịch được phát động trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa đặc biệt, bởi Thái Nguyên là nơi khởi nguồn của Chiến dịch Điện Biên phủ, nơi có phong trào nhân đạo phát triển mạnh mẽ với nhiều câu lạc bộ, đội nhóm từ thiện. Vì thế, những bước chân nhân ái của mỗi tổ chức, cá nhân sẽ đóng góp tích cực vào gây quỹ để hỗ trợ người dân, trẻ em nghèo. Với vai trò “nòng cốt”, đầu mối gắn kết cộng đồng cùng thực hiện “Triệu bước chân nhân ái”, qua Chiến dịch, chúng tôi mong muốn tiếp sức, lan tỏa tinh thần rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, tạo sự kết nối, khơi dậy tình yêu thương trong mỗi người. Qua đó giáo dục thế hệ trẻ luôn biết ơn và trân trọng lịch sử, tiếp bước cha ông để có những đóng góp cho quê hương, cống hiến cho cộng đồng.

Hưởng ứng chiến dịch ý nghĩa này, trong buổi Lễ phát động tại Thái Nguyên, đông đảo cán bộ, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ, các câu lạc bộ, đội nhóm đã tích cực tham gia. Anh Lê Thành Sơn, đại diện Ban Quản trị điều hành Câu lạc bộ Thái Nguyên Runners, cho biết: Thái Nguyên Runers hiện có gần 3.000 thành viên, ở hầu khắp các huyện, thành phố. Mới triển khai, Chiến dịch đã thu hút hơn 100 thành viên Câu lạc bộ tham gia. Để mọi người tiện lợi ghi lại hành trình chạy bộ của mình, chúng tôi đã làm video hướng dẫn cài đặt app vRace trên điện thoại. Qua việc tham gia Chiến dịch, chúng tôi hy vọng mang tình yêu, lợi ích, tạo thói quen của việc chạy bộ, đi bộ đến tất cả mọi người. Từ đó mang lại “lợi ích kép”, vừa bảo vệ sức khỏe lại vừa chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong xã hội.

Điều đặc biệt tại Lễ phát động chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” tổ chức tại Khu đô thị Đanko City mới đây, không chỉ có sinh viên, thanh niên, vận động viên tích cực tham gia mà còn có em nhỏ, người cao tuổi và các gia đình cùng hưởng ứng. Ai cũng mong muốn hành động nhỏ bé của mình lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Gia đình chị Đỗ Thị Thanh Huế, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (TP. Thái Nguyên), tham gia chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái".

Chị Đỗ Thị Thanh Huế, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (TP. Thái Nguyên), hào hứng nói: Biết có chương trình ý nghĩa này, gia đình tôi gồm hai vợ chồng, hai con (7 tuổi và 4 tuổi) thu xếp thời gian đến tham gia để rèn luyện sức khỏe, hưởng ứng phong trào. Chúng tôi rất vui vì việc làm thường ngày của mình có thể giúp đỡ những người nghèo hoặc người không thể chạy, vận động được.

Sau 5 ngày phát động, đến ngày 13-3 riêng tại Thái Nguyên, Chiến dịch đã thu hút được gần 300 người tham gia với tổng quãng đường hơn 3.000km. Mỗi bước chân, mỗi hành động nhỏ bé mà chúng ta đóng góp đều có ý nghĩa lớn lao. Đó là cách chúng ta lan tỏa tình yêu, lòng nhân ái, tạo ra những điều kỳ diệu, mang lại hy vọng cho những người đang cần sự chia sẻ của cộng đồng.