Khoảng 8 giờ, sáng 23-4, đường dây “nóng” của Báo Thái Nguyên nhận được thông tin người dân phản ánh về tình trạng ùn ứ trong khâu tiếp đón người bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, khiến nhiều người, nhất là người cao tuổi phải chờ đợi khá lâu mà chưa được khám bệnh. Ngay sau đó, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu thực tế.
Người bệnh chờ được gọi tên làm thủ tục khám bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sáng 23-4. |
Tại thời điểm chúng tôi có mặt (hơn 9 giờ), tình trạng ùn ứ người bệnh đã cơ bản được Khoa Khám bệnh giải quyết, số người đợi được gọi tên làm thủ tục khám bệnh chỉ còn khoảng 100 người. Bà N.T.H., 70 tuổi, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên) khá bức xúc khi trao đổi với chúng tôi. Bà cho hay: Tôi được phát hiện mắc cao huyết áp hơn 2 năm nay. Thường thì tôi đến đây khám, lấy thuốc định kỳ vào buổi chiều nên không phải chờ đợi lâu. Sáng nay, vì được chỉ định lấy mẫu máu làm xét nghiệm kiểm tra sức khỏe nên 5 giờ, tôi đã có mặt ở đây để lấy số, khám sớm còn ăn sáng cho bảo đảm sức khỏe. Không biết do trục trặc ở khâu nào mà tôi và nhiều bệnh nhân khác phải chờ đợi khá lâu vẫn chưa được gọi tên làm thủ tục khám bệnh.
Còn ông Ma Văn Đoạt, 75 tuổi, xã Yên Ninh (Phú Lương) thì nói: Tôi được quản lý, theo dõi điều trị tăng huyết áp tại Khoa Khám bệnh hơn một năm nay. Sáng nay, tôi đến đây khá sớm để lấy số khám bệnh. Tuy nhiên, theo giải thích của nhân viên của Khoa, do hệ thống tra cứu thông tin có trục trặc nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ ở khâu đón tiếp người bệnh. Dù vậy, sau hơn 1 giờ đồng hồ, tình trạng này đã cơ bản được giải quyết. Trên thực tế, không phải ai cũng điềm tĩnh ngồi chờ đợi như tôi. Nhiều người, tuổi cao, sức yếu, khi phải ngồi đợi ở chỗ đông người, ngột ngạt rất dễ cáu gắt…
Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân khiến nhiều người bệnh bức xúc, chúng tôi đã trao đổi với Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương, Trưởng Khoa Khám bệnh và được biết: Nguyên nhân của sự ùn tắc sáng nay là do hệ thống tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam bị lỗi. Tại thời điểm bị lỗi (từ 7 giờ đến 7 giờ 15 phút), chúng tôi không tra cứu được thông tin thẻ BHYT của người bệnh. Ngay sau khi sự cố được khắc phục, 6 quầy tiếp đón của Khoa đã làm việc với tốc độ nhanh nhất. Do đó, chỉ hơn 1 giờ sau, chúng tôi đã cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc và hoạt động bình thường trở lại.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, mỗi năm, Khoa Khám Bệnh thường gặp trục trặc khi đăng nhập hệ thống tra cứu thông tin thẻ BHYT trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam khoảng 2 đến 3 lần. Những hôm lượng bệnh nhân ít, tình trạng ùn tắc ở khâu tiếp đón không quá áp lực nhưng vào thời điểm bệnh nhân đông, sự cố này có thể gây ùn tắc vài trăm người.
Sau 15 phút trục trặc, hệ thống hệ thống tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã hoạt động trở lại. |
Khoa Khám bệnh là nơi khám, chữa bệnh BHYT cho các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, như: tăng huyết áp, tiểu đường, máu mỡ, tim mạch… Mỗi ngày, khoa tiếp đón từ 700 đến trên 1.000 lượt bệnh nhân (chủ yếu là người cao tuổi). Bác sĩ Hương chia sẻ: Với lượng bệnh nhân tiếp đón hằng ngày đông như vậy, chúng tôi luôn cố gằng hoàn thành tốt nhất có thể nhiệm vụ của một "lương y”. Điều chúng tôi mong muốn là được bệnh nhân chia sẻ với những khó khăn của Khoa. Khi có những sự cố xảy ra, chúng tôi rất mong bệnh nhân thật bình tĩnh và có thể gặp Trưởng khoa để được giải đáp các thắc mắc kịp thời.
Trong thời đại 4.0, chuyển đổi số là hết sức cần thiết. Việc đưa hệ thống tra cứu thông tin thẻ BHYT trên Cổng thông tin BHYT Việt Nam không chỉ tạo điều kiện cho cán bộ y tế mà còn giảm thủ tục hành chính cho cả người bệnh. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam nên tiếp tục nâng cấp các phần mềm để mọi cơ sở y tế, trong đó có Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hoạt động thông suốt, tránh xảy ra những sự việc gây bức xúc cho người bệnh như vừa nêu trên.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin