PAPI 2023: Thái Nguyên ghi điểm ở chỉ số quan trọng

Minh Quân 16:36, 03/04/2024

Đứng thứ 2 cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tỉnh Thái Nguyên đã tạo đột phá ở 6/8 chỉ số thành phần. Đặc biệt là dẫn đầu cả nước về Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Điều này cho thấy quyền làm chủ của nhân dân được đề cao và phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình thực thi chính sách, pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Thái Nguyên đứng thứ 2 cả nước về Chỉ số PAPI năm 2023. Ảnh: Trích Báo cáo PAPI năm 2023 
Thái Nguyên đứng thứ 2 cả nước về Chỉ số PAPI năm 2023. Ảnh: Trích Báo cáo PAPI năm 2023 

Năm 2023, Chỉ số PAPI của Thái Nguyên xếp thứ hạng cao nhất từ trước đến nay, với 45,76 điểm. Trước đó, năm 2020, chúng ta đứng vị trí thứ 3 toàn quốc, vượt tới 36 bậc so với năm trước; các năm tiếp theo 2021, 2022, chúng ta chỉ xếp ở nhóm trung bình cao, trong đó có rất ít chỉ số thành phần lọt vào nhóm cao nhất. Trong khi đó, từ năm 2019 trở về trước, chỉ số PAPI của tỉnh khá thấp, thường ở nhóm trung bình hoặc trung bình thấp.

Các chuyên gia ghi nhận và đánh giá rất cao Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên, trong đó đặc biệt chú ý đến điểm số vượt trội của Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Ở Chỉ số này, chúng ta đạt điểm cao nhất toàn quốc, với 5,9081 điểm, trong đó cả 4 nội dung cấu thành là: Tri thức công dân, cơ hội tham gia, chất lượng bầu cử cơ sở và đóng góp tự nguyện đều đạt điểm cao.

 
Một số chỉ số thành phần Thái Nguyên đạt điểm cao. Ảnh: Trích Báo cáo PAPI năm 2023 
Một số chỉ số thành phần Thái Nguyên đạt điểm cao. Ảnh: Trích Báo cáo PAPI năm 2023 

Không phải năm 2023 chúng ta mới dẫn đầu cả nước về Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở, mà năm 2020, Thái Nguyên cũng từng xếp thứ 1/63 tỉnh, thành, với 6,216 điểm. Điều này một lần nữa khẳng định những nỗ lực của tỉnh trong xây dựng xã hội dân chủ, người dân được phát huy quyền làm chủ, được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra, giám sát, được đóng góp và được hưởng thụ.

Một trong 4 nội dung cấu thành Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở là đóng góp tự nguyện. Nội dung này, Thái Nguyên đạt 1,3894 điểm, đứng thứ 2 cả nước sau Bình Thuận, trong khi đó có những tỉnh chỉ đạt trên 0,6 điểm.

Kiểm chứng thực tế ở Thái Nguyên những năm qua cho thấy, việc tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương đã trở thành phong trào rộng khắp, được toàn dân hưởng ứng. Đơn cử là việc tham gia tích cực của người dân trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn vừa qua. Với 260 nghìn lượt người góp ngày công, 82ha đất, tài sản trên đất được hiến để làm đường, xây dựng công trình dân sinh và 86 tỷ đồng xã hội hoá… cũng đủ cho thấy đóng góp của người dân lớn thế nào.

 
Một số chỉ số thành phần Thái Nguyên đạt điểm cao. Ảnh: Trích Báo cáo PAPI năm 2023
Một số chỉ số thành phần Thái Nguyên đạt điểm cao. Ảnh: Trích Báo cáo PAPI năm 2023

Đánh giá Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở năm 2023 của cả nước, chỉ có 24 tỉnh, thành có sự cải thiện đáng kể so với năm trước, trong đó nổi bật có Thái Nguyên. Các tỉnh, thành còn lại hầu như không thay đổi, cá biệt có 8 tỉnh, thành có số điểm sụt giảm đáng kể. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, các địa phương cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện chỉ số thành phần quan trọng này. Trong đó lưu ý nội dung về chất lượng bầu cử cơ sở và đóng góp tự nguyện của người dân vì nhiều địa phương còn đạt điểm rất thấp ở 2 nội dung này.

Như vậy có thể nói, Chỉ số PAPI nói chung, Chỉ số thành phần về tham gia của người dân ở cấp cơ sở nói riêng đóng vai trò quan trọng, như một “tấm gương” để các địa phương soi lại tính hiệu quả của công tác điều hành, cung ứng dịch vụ công xem đã làm tốt hay chưa, từ đó có giải pháp phát huy hoặc khắc phục trong các năm tiếp theo.