Đồng hành với người lao động

Phan Trang 10:06, 04/05/2024

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ "xương sống" được các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Phú Bình chú trọng thực hiện.

Điều kiện làm việc của người lao động tại Công ty CP Thời trang xuất khẩu Hà Sơn ngày càng được nâng cao.
Điều kiện làm việc của người lao động tại Công ty CP Thời trang xuất khẩu Hà Sơn ngày càng được nâng cao.

Công đoàn Công ty CP Thời trang xuất khẩu Hà Sơn là một trong những đơn vị tiêu biểu, có nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ trong thời gian qua. Ông Phạm Văn Kiên, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: Hằng năm, Công đoàn đều tổ chức tập huấn, cung cấp kiến thức và kỹ năng an toàn lao động cho công nhân, giúp họ tự bảo vệ bản thân khi làm việc. Đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát điều kiện làm việc và gặp mặt lắng nghe công nhân nói. Qua đó, Công đoàn đã đề nghị lãnh đạo Công ty nâng suất ăn ca lên 25 nghìn đồng/bữa, bổ sung sữa chua tráng miệng vào thứ 2, 4, 6; lắp thêm hệ thống quạt, giàn nước để công nhân có môi trường làm việc mát mẻ trong mùa Hè. Vào những ngày lễ lớn, Công đoàn cùng Công ty tổ chức thăm hỏi gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cán bộ, nhân viên và tổ chức các giải thể thao.

Toàn huyện Phú Bình hiện có 104 công đoàn cơ sở, trong đó công đoàn các cơ quan hành chính sự nghiệp là 95 đơn vị, công đoàn trong các doanh nghiệp là 9 đơn vị. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên. Trong đó nổi bật là các hoạt động an sinh xã hội.

Riêng trong quý I/2024, đơn vị đã phối hợp trao 839 suất quà cho công nhân, viên chức, NLĐ người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 310 triệu đồng; 100% công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp làm tốt công tác chăm lo tết cho công nhân, viên chức, NLĐ; không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng…

Liên đoàn Lao động huyện Phú Bình tổ chức tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của Công ty CP Thời trang xuất khẩu Hà Sơn, dịp Tết Nguyên đán năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Phú Bình tổ chức tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của Công ty CP Thời trang xuất khẩu Hà Sơn, dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trên địa bàn cũng chú trọng thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và NLĐ. Trong năm 2023, LĐLĐ huyện tiến hành 2 cuộc giám sát, 20 cuộc kiểm tra công đoàn cơ sở; chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại các cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu 8 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể và giám sát thực hiện mô hình “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”.

Cũng trong năm 2023, LĐLĐ huyện đã tổ chức đối thoại với người lao động của 8 doanh nghiệp ngoài Nhà nước có tổ chức công đoàn. Thông qua các hoạt động này, các cấp công đoàn đã kịp thời lắng nghe, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, NLĐ.

Có thể thấy, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Phú Bình đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối quan trọng giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Từ đó góp phần giúp công nhân, viên chức, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị ổn định cuộc sống và yên tâm làm việc.

Theo rà soát của LĐLĐ huyện, năm 2023, đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn cơ bản ổn định với thu nhập bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 300 nghìn đồng so với năm 2022.

Hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích thiết thực, góp phần cải thiện đời sống cho đoàn viên, NLĐ, ông Dương Đình Đức, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Bình, cho biết: Chúng tôi sẽ tăng cường nắm bắt tình hình việc làm, tâm tư của NLĐ để kịp thời tháo gỡ, giúp đỡ; đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền. Đồng thời tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền để tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên.