Điểm dân cư nông thôn xã Phương Giao: Xa tầm với

Vũ Công 09:43, 11/02/2023

Năm 2020, chính quyền và người dân xã Phương Giao (Võ Nhai) rất vui mừng, phấn khởi khi Điểm dân cư nông thôn số 1 trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng. Qua đó, bà con sẽ có nơi để họp chợ và có cơ hội tiếp cận được với nơi ở mới. Tuy nhiên, mỗi lô đất ở có giá từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng, nên niềm mơ ước đối với bà con nơi đây vẫn là điều xa vời. Và người dân luôn mong muốn các ngành chức năng có những cơ chế riêng trong lĩnh vực này ở vùng khó.

Nhiều hộ dân sinh sống dưới chân taluy dương ở xã Phương Giao luôn mong muốn được tiếp cận với những nơi ở mới an toàn.

Xã Phương Giao hiện có 1.073 hộ dân, với 4.789 nhân khẩu, trong đó trên 30% là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù xã có diện tích đất tự nhiên lớn, trên 59km2, tuy nhiên đa phần là đất rừng tự nhiên, rừng sản xuất, đồi, núi. Vì vậy, nhằm hạn chế tình trạng người dân xây dựng nhà ở dưới chân núi đá, chân đồi, các tổ chức đoàn thể của xã và các xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con tìm những nơi an toàn để xây dựng nhà ở.

Do thiếu quỹ đất hợp lý để làm nhà ở nên vào năm 2020, khi Điểm dân cư số 1 tại xóm Mìn, cách trụ sở UBND xã hơn 500m, được khởi công xây dựng với tổng diện tích gần 10.000m2, chính quyền và người dân xã Phương Giao rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Điểm dân cư gồm chợ rộng khoảng 1.600m2 và khu dân cư rộng khoảng 8.000m2. Khi đưa Điểm dân cư vào hoạt động, bà con sẽ có nơi để buôn bán, thúc đẩy dịch vụ thương mại của xã phát triển. Đặc biệt, nhiều hộ dân khó khăn về đất ở, đang sinh sống tại những khu vực dưới chân núi, chân đồi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm sẽ có cơ hội được tiếp cận với nơi ở mới an toàn hơn.

Thế nhưng trái với mong đợi, tháng 7/2022, toàn bộ 80 lô đất tại Điểm dân cư nông thôn số 1 đã được bán thành công tại buổi đấu giá quyền sử dụng đất. Trong đó chỉ có 4 hộ dân trên địa bàn xã Phương Giao trúng đấu giá, còn lại đều đến từ TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, huyện Đồng Hỷ và các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hà Nội...

Đến nay, Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Phương Giao mới chỉ được đầu tư xây dựng 2 đường bê tông rộng 5m và chưa có hộ dân nào xây dựng nhà ở.

Chị Tô Thị Chiên, ở xóm Phương Đông, xã Phương Giao, một trong những hộ trúng đấu giá quyền sử dụng một lô đất, chia sẻ: Do gia đình không có nhiều đất ở nên tôi đã tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để sau này cho con trai ra ở riêng. Lô đất 100m2 trúng đấu giá quyền sử dụng của tôi có số tiền 450 triệu đồng. Số tiền trên do gia đình tích góp qua nhiều năm chồng tôi đi xuất khẩu lao động và vay mượn thêm anh em, bạn bè.

Còn chị Lao Thị Chỉ, ở xóm Mìn, cho hay: Gia đình tôi cũng tham gia đấu giá quyền sử dụng 1 lô đất để xây nhà, vừa để ở, vừa kinh doanh buôn bán kiếm thêm thu nhập. Ban đầu, vợ chồng tôi nghĩ ở nơi xa xôi và còn nhiều khó khăn thì đất cũng rẻ. Thế nhưng khi đấu giá quyền sử dụng thì mỗi lô đất ở khu dân cư lại vượt quá với khả năng của gia đình.

Được biết, tổng giá trị khởi điểm của 80 lô đất ở Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Phương Giao chỉ là 14,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng lên tới 28,6 tỷ đồng (tăng gấp gần 2 lần). Theo đó, lô đất thấp nhất cũng có giá 260 triệu đồng, cao nhất là hơn 1 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Phương Giao Nguyễn Văn Tuấn thông tin thêm: Phương Giao hiện là 1 trong 8 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai; dịch vụ, thương mại trên địa bàn hầu như chưa phát triển. Đến cuối năm 2022, xã vẫn còn 237 hộ nghèo và 115 hộ cận nghèo. Do đó, người dân trong xã không đủ khả năng tài chính để tiếp cận được với chỗ ở tại Điểm dân cư nông thôn số 1.

Theo Quyết định số 2844/QĐ-UBND ngày 6/12/2022 của UBND huyện Võ Nhai, cơ quan chức năng đã hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Phương Giao của 12 khách hàng (do khách hàng trúng đấu giá không thực hiện nghĩa vụ tài chính). Những lô đất này sẽ được đưa vào đấu giá trong năm 2023.

Mặc dù việc đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của Nhà nước, tuy nhiên, chính quyền và người dân xã Phương Giao luôn mong muốn trong thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh, huyện có những cơ chế riêng để cư dân địa phương tiếp cận được với đất ở tại Điểm dân cư nông thôn số 1 và những dự án khu dân cư được triển khai trên địa bàn xã. Từ đó góp phần ổn định đời sống của người dân vùng khó và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.