Trên 96% hộ dân vùng dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

Tùng Lâm 16:37, 09/01/2024

Sau nhiều nỗ lực, đến nay, Thái Nguyên đã có trên 96% số hộ ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Riêng năm 2023, toàn tỉnh hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 5.820 hộ.

Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang cung cấp nước cho hàng trăm nghìn hộ dân ở nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm bảo dưỡng hệ thống ống dẫn nước.
Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang cung cấp nước cho hàng trăm nghìn hộ dân ở vùng nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm bảo dưỡng hệ thống ống dẫn nước.

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều giải pháp đưa nguồn nước hợp vệ sinh đến các địa bàn xa trung tâm, xã miền núi, vùng cao, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Theo đó, đối với khu vực đã có hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung, các cấp, ngành, chức năng nghiên cứu nâng công suất và mở rộng tối đa mạng lưới cấp nước; cải tạo, sửa chữa công trình chưa có hệ thống xử lý nước nhằm đảm bảo chất lượng nước.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng mới hệ thống cấp nước sạch, đảm bảo công suất ổn định cho những khu vực chưa có công trình cấp nước; đồng thời có cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả công trình sau đầu tư. Trong năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện xây mới được trên 20 công trình cấp nước sinh hoạt tại các địa bàn miền núi, vùng cao…