Linh hoạt đáp ứng thị trường lao động

Chí Cường 10:29, 18/03/2024

Thị trường lao động năm 2024 được dự báo có nhiều khó khăn hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) vẫn kỳ vọng vào sự khởi sắc qua kết nối cung - cầu lao động do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. Các DN hy vọng sẽ tuyển được những ứng viên phù hợp với vị trí việc làm, còn đông đảo NLĐ hy vọng tìm được việc làm ổn định.

Tại Ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) tổ chức ngày 10-3, các doanh nghiệp đưa ra tổng chỉ tiêu cần tuyển dụng là hơn 3.500 lao động.
Tại Ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) tổ chức ngày 10-3, các doanh nghiệp đưa ra tổng chỉ tiêu cần tuyển dụng là hơn 3.500 lao động.

Nhằm đáp ứng cung - cầu trong thị trường lao động, ngay từ những ngày đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, giúp DN tuyển dụng được lao động, còn với NLĐ có thêm cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với năng lực của bản thân.

Để đạt được mục tiêu “việc tìm người, người tìm việc”, Trung tâm phối hợp cùng các DN, địa phương thực hiện khảo sát về nguồn nhân lực; nhu cầu cần tuyển dụng lao động của DN, từ đó đưa ra các khuyến cáo cũng như dự báo chính xác về thị trường lao động. Qua đó giúp bình ổn thị trường lao động, đồng thời giúp địa phương chủ động trong điều tiết cung - cầu, phân luồng lao động sớm thông qua các hoạt động tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, NLĐ.

Các trường nghề cũng nắm bắt được xu thế vận động xã hội để điều chỉnh ngành nghề đào tạo, tổ chức đào tạo chất lượng, hiệu quả và gắn hoạt động đào tạo với sản xuất, kinh doanh của DN, đáp ứng cung - cầu của thị trường lao động trong tình hình mới.

Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng Phòng Thông tin thị trường (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh), chia sẻ: Để kịp thời hỗ trợ DN và NLĐ về thông tin thị trường lao động, chúng tôi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thu thập việc làm trống và thông tin người tìm việc qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Internet... Trên cơ sở đó, Trung tâm tổng hợp, phân tích, xây dựng dữ liệu cung - cầu lao động...

Những tháng đầu năm nay, các DN trong và ngoài tỉnh đăng ký qua Trung tâm có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên từ 3.500 đến 5.000 lao động tại hơn 20 vị trí việc làm. Về nguồn nhân lực, tại 9 huyện, thành phố có hàng nghìn người sẵn sàng tham gia thị trường lao động.

Toàn bộ các thông tin về nhu cầu tuyển dụng của DN, nhu cầu về việc làm của NLĐ được Trung tâm đăng tải công khai trên trang Web và trên ấn phẩm về thông tin thị trường lao động tại các Fanpage, website của Trung tâm và nhiều kênh truyền thông khác. Cùng với đó là các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin liên quan đến thị trường lao động, như trên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát tờ rơi, căng treo pano, băng zôn, áp phích tại các khu vực tập trung đông người, qua hệ thống loa truyền thanh của địa phương.

Ông Trần Diệu Minh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal Việt Nam, cho biết: Ngoài cơ sở đang hoạt động tại tỉnh Bắc Giang, Công ty đang xây dựng thêm một chi nhánh tại tỉnh Hải Dương. Chúng tôi đang cần một nguồn nhân lực lớn.

Còn bà Trần Thị Mai Sương, nhân viên hành chính nhân sự (Tập đoàn Ô tô Mazda Nhật Bản), phấn chấn nói: Chúng tôi cần tuyển nhân sự với chỉ tiêu không giới hạn. Tuy nhiên, yêu cầu NLĐ cần có đủ các điều kiện về năng lực đáp ứng vị trí việc làm.

Để tiếp tục hoàn thành “sứ mệnh” kết nối cung - cầu lao động, thời gian tới Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tăng cường các hoạt động gắn bó chặt chẽ với DN và chính quyền địa phương. Trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền đến DN và NLĐ về các chính sách, pháp luật liên quan đến lao động, việc làm, BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và bảo hiểm thất nghiệp. Giúp DN giải được “cơn khát" nguồn nhân lực và NLĐ có việc làm, cuộc sống ổn định.