Thêm niềm tin cho những người có HIV

08:49, 06/09/2012

Được thành lập từ tháng 7/2011, Câu lạc bộ (CLB) mở xã Xuân Phương (Phú Bình) đã trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của những người bị nhiễm HIV và bị ảnh hưởng bởi HIV, tạo ra môi trường lành mạnh giúp những người bị nhiễm HIV có thêm niềm tin để tiếp tục sống có ích - chị Đông Thị Đ. là người bị nhiễm HIV Chủ nhiệm CLB chia sẻ.

Chị Dương Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Phương cho biết: Những năm trước, nhiều người dân trong xã đi làm ăn xa, đào đãi vàng… nhưng cuộc sống cũng không mấy khấm khá mà còn mang về căn bệnh HIV. Nhiều đàn ông trong xã đã chết vì căn bệnh này và họ còn truyền bệnh cho vợ, con. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đến hết năm 2011, xã có 127 người nhiễm HIV, trong đó có nhiều hội viên phụ nữ lây bệnh từ chồng hiện đang nuôi con một mình. Vì thế, Xuân Phương là một trong 5 của xã huyện được Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS ở cộng đồng hỗ trợ kinh phí thành lập CLB mở. CLB ra đời giúp các thành viên được tập huấn về kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS; giúp những người nhiễm HIV và có nguy cơ cao bị nhiễm HIV cách phòng tránh căn bệnh thế kỷ, góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng…

 

Hiện tại, CLB đã thu hút được 18 thành viên, là những người bị nhiễm HIV và bị ảnh hưởng bởi HIV ở xóm Thắng Lợi, Đoàn Kết, Hạnh Phúc vào sinh hoạt. Tham gia CLB, các thành viên được cán bộ Dự án tập huấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe của người có H. những điều cần lưu ý để tránh lây lan bệnh cho  người thân và cộng đồng; tư vấn phát triển kinh tế gia đình… Mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần. Trong buổi sinh hoạt, các thành viên cùng nhau chia sẻ những vui - buồn trong cuộc sống, hỏi thăm tình hình bệnh tật, động viên những thành viên có chồng nghiện ma túy đi xét nghiệm HIV để sử dụng kịp thời thuốc ARV (thuốc kháng HIV).

 

Anh Dương Văn L. xóm Thắng Lợi, đi làm vàng ở Na Rì (Bắc Cạn) và nghiện ma túy từ hơn chục năm nay, vừa được các thành viên trong CLB vận động đi xét nghiệm và biết mình nhiễm HIV. Anh đã được tư vấn để dùng thuốc bổ, thuốc chống nhiễm trùng cơ hội sau đó mới sử dụng ARV. Anh L. cho biết: Trước đây, chưa là thành viên CLB nhưng tôi cũng dự vài buổi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS để có thêm kiến thức phòng, chống bệnh. Tôi được chị Chủ nhiệm CLB hướng dẫn, tư vấn để đi xét nghiệm và sử dụng thuốc được gần 1 tháng, tôi thấy sức khỏe có khá hơn, vẫn đi làm ruộng bình thường.

 

Không chỉ những người có HIV được Dự án cung cấp kiến thức, hiện nay, trên địa bàn xã còn có 30 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV đã được hỗ trợ gạo, sữa, dầu ăn trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 9-2011. Chị Đ. Chủ nhiệm CLB cho biết: Ngay khi mới thành lập, hoạt động của CLB gặp không ít khó khăn, do không có kinh phí; công tác vận động những người bị nhiễm HIV vào sinh hoạt không đơn giản, do tâm lý mặc cảm, chán đời… Có lần chúng tôi đến nhà đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn để tuyên truyền thì bị người nhà xua đuổi thậm tệ vì cho rằng con họ không nghiện. Nhiều lần bị từ chối, tôi rất nản chí, nhưng nhờ sự kiên trì, đến nay tôi đã tuyên truyền cho nhiều đối tượng hiện đang tiêm chích ma túy biết được cách phòng tránh HIV/AIDS cho bản thân và những người xung quanh... Bản thân tôi khi phát hiện mình bị nhiễm HIV cũng rất hoang mang và thực sự tuyệt vọng. Đã có lúc tôi nghĩ đến cái chết để giải thoát, nhưng được sự giúp đỡ, thăm hỏi, động viên, của người thân, tôi đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa để sống lạc quan và chăm sóc con trai khôn lớn, hiện cháu đang học THPT.

 

Hiện nay, các thành viên trong CLB đều đang sử dụng thuốc ARV và thấy sức khỏe bình thường, có thể lao động, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, trong địa bàn còn nhiều người nghiện ma túy, chưa đi xét nghiệm, đến khi thấy ốm yếu mới đi. Từ khi thành lập CLB đến nay, Ban Chủ nhiệm đã hướng dẫn cho 10 người đi xét nghiệm và tư vấn để họ dùng thuốc điều trị phù hợp. Không chỉ có thêm kiến thức cho mình, chính những người có H ở CLB là những tuyên truyền viên tích cực để cộng đồng giảm kỳ thị.

 

Hy vọng bằng sự chung sức chung lòng của từng thành viên, CLB sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần làm giảm tỷ lệ người bị nhiễm HIV, tiến tới xây dựng một môi trường không phân biệt, kỳ thị đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS ở địa phương.